WHO รับ 'โควิด-19' ส่อแพร่ทางอากาศ

WHO รับ 'โควิด-19' ส่อแพร่ทางอากาศ

องค์การอนามัยโลกเผยแพร่คู่มือฉบับใหม่ ระบุ ไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าไวรัสโคโรนาอาจติดต่อได้ผ่านอนุภาคในอากาศในสถานที่ปิด เช่น ยิม และร้านอาหาร

ก่อนหน้านี้ WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ยอมรับว่า ไวรัสนี้อาจล่องลอยอยู่ในอากาศในบางสถานการณ์ เช่น ระหว่างกระบวนการทางการแพทย์ที่ทำให้เกิดละออง คู่มือล่าสุดยอมรับงานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่า ไวรัสอาจแพร่กระจายผ่านอนุภาคในอากาศในสถานที่ปิดที่มีผู้คนหนาแน่น การร้องเพลงประสานเสียง ในร้านอาหาร หรือ คลาสฟิตเนส เป็นสถานที่ที่อาจทำให้เกิดการติดต่อกันทางอากาศ

“WHO ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในกรณีการแพร่กระจายทางอากาศในระยะใกล้ๆในสถานที่ปิด เช่น สถานที่ผู้คนแออัดและไม่มีการระบายอากาศดีพอในช่วงระยะเวลาหนึ่งกับผู้ติดเชื้อ” คู่มือใหม่ระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้มีหลักฐานเบื้องต้นชี้ถึงความไปได้ของการแพร่เชื้อทางอากาศในสภาพแวดล้อมดังที่กล่าวมา แต่การแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยและสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อโควิด-19อยู่ ก็เป็นสาเหตุได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมถึงข้อค้นพบเบื้องต้นนี้

WHO ออกคู่มือใหม่หลังจากไม่กี่วันก่อนนักวิทยาศาสตร์ 239 คนจาก 32 ประเทศ เผยแพร่จดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้ WHO และหน่วยงานสาธารณสุขอื่นๆ ปรับปรุงข้อมูลเรื่องไวรัสโคโรนา โดยต้องให้น้ำหนักกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ทางอากาศมากกว่านี้

ส่วนสถานการณ์ในสหรัฐ มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์  รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) ว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 65,551คน นับเป็นยอดรายวันสูงสุดเป็นสถิติใหม่ จากเดิม60,209 คนในวันอังคาร (7 ก.ค.) ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยโควิดสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 3.1 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 133,195คนในวันเดียวกัน

ด้านเหล่าผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การแข่งขันของนานาชาติในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 น่าจะขยายไปจนถึงปี 2564 หรือ 2565 ทำลายทั้งเศรษฐกิจและสาธารณสุขให้เสียหายต่อไปอีก

ขณะนี้สหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และอียูบางประเทศ ลงทุนมหาศาลในโครงการวิจัยวัคซีน ซึ่งถ้าทดสอบแล้วว่าใช้ได้ผล ประเทศเหล่านี้ก็จะมีวัคซีนโควิด-19 ใช้เป็นรายแรกๆ

เอียน โกลดิน อาจารย์ด้านโลกาภิวัตน์และการพัฒนา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และอดีตรองประธานธนาคารโลก เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ตราบใดที่โลกยังไม่มีวัคซีน “เศรษฐกิจโลกไม่มีวันฟื้นคืนได้” 

ที่ ฮ่องกง วานนี้ (10 ก.ค.) สำนักการศึกษาฮ่องกง ประกาศปิดโรงเรียนทุกโรงตั้งแต่วันจันทร์ (13 ก.ค.) เป็นต้นไปเนื่องจากการติดเชื้อในชุมชนพุ่งสูงขึ้นเกรงว่าจะเกิดการระบาดอีกรอบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ประจำวันศุกร์อยู่ที่ 38 คน ลดลงจาก 42 คนในวันพฤหัสบดีก็จริง แต่ถือว่าเพิ่มขึ้นมากตลอด 3 วันที่ผ่านมา 

จากตัวเลขล่าสุด 32 คนเป็นการติดเชื้อในชุมชน หลังจากหลายเดือนที่ผ่านมาฮ่องกงมักพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ สรุปยอดรวมผู้ติดเชื้อตั้งแต่เดือน ม.ค.อยู่ที่ 1,404 คน เสียชีวิต 7 คน และที่เพิ่งติดเชื้อล่าสุดบางคนเป็นนักเรียนและผู้ปกครอง

ขณะนี้โรงเรียนส่วนใหญ่ของฮ่องกงใช้วิธีเรียนที่บ้านผ่านออนไลน์อยู่แล้ว สร้างความหงุดหงิดให้กับทั้งครู ผู้ปกครอง และนักเรียน และยิ่งเพิ่มช่องว่างทางการศึกษาระหว่างคนรวยกับคนจน

ผลสำรวจเมื่อเดือน ก.พ.ของมหาวิทยาลัยการศึกษาแห่งฮ่องกง พบว่า ผู้ปกครองทุกระดับรายได้กว่า 2 ใน 3 เชื่อว่า เด็กๆ เรียนที่บ้านไม่สำเร็จ

ผลสำรวจขององค์การสังคมเพื่อชุมชน ศึกษาจากนักเรียนรายได้น้อยเกือบ 600 คน พบว่า กว่า 70% ไม่มีคอมพิวเตอร์ 28% ไม่มีอินเทอร์เน็ต