โครงการ 'รีไววิง ออริจินส์' เพื่อพลิกฟื้นผืนไร่...สู่วิถีกาแฟ

โครงการ 'รีไววิง ออริจินส์' เพื่อพลิกฟื้นผืนไร่...สู่วิถีกาแฟ

'รีไววิง ออริจินส์' เป็นโครงการล่าสุดของ 'เนสเพรสโซ' (Nespresso) เพื่อฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรมที่เพาะปลูกกาแฟใน 3 ประเทศ นำมาสู่กาแฟ Single Origins 3 รสชาติใหม่ ที่น่าลิ้มลอง

ปรีติ ฮาลัย ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจ ผลิตภัณฑ์เนสเพรสโซประเทศไทย บอกว่า "โครงการรีไววิง ออริจินส์ (Reviving Origins) มีเป้าหมายฟื้นฟูพื้นที่ปลูกกาแฟของชาวไร่กาแฟใน 3 ประเทศ ได้แก่ ซิมบับเว โคลอมเบีย และอูกันดา โดยเริ่มต้นที่ประเทศซิมบับเว เมื่อปี 2019 ต่อด้วยโคลอมเบีย ปลายปี 19 และปี 2020 ที่อูกันดา เป็นการเข้าไปในชุมชนผู้ปลูกกาแฟที่ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย เช่น ความขัดแย้งภายในประเทศ และจากปัญหาภัยธรรมชาติ โครงการได้เข้าไปช่วยเหลือและร่วมพัฒนาให้ทำการเกษตรแบบยั่งยืน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และยังช่วยอนุรักษ์พื้นที่เกษตรกรรมเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีในอนาคต”

159440288212

      ปรีติ ฮาลัย            

ผู้บริหารเนสเพรสโซ เสริมว่า โครงการฟื้นฟูอุตสาหกรรมกาแฟใน 3 ประเทศนี้เป็นโครงการระยะเวลา 5 ปี ด้วยเงินลงทุน 10 ล้านสวิสฟรังซ์ มุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับชนบท และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อความยั่งยืน หรือ Nespresso AAA Sustainable  Quality™ Program

  159440321486           

        การตากกาแฟในอูกันดา

“เช่นที่อูกันดา ประสบปัญหาความผันแปรของภูมิอากาศ ชาวไร่กาแฟขาดความรู้ความเข้าใจในการทำเกษตรกรรม เมื่อมีการช่วยเหลือผ่านโครงการของเนสเพรสโซ โดยร่วมมือกับ อากริ อีโวลว์ (Agri Evolve) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการเกษตรในอูกันดา ซึ่งทำงานร่วมกับชาวไร่กาแฟท้องถิ่นกว่า 2,000 คน จัดการฝึกอบรม ให้ความรู้ทางเทคนิค เพื่อเพิ่มผลผลิตและพัฒนาคุณภาพของกาแฟ รวมถึงการทำการเกษตรแบบยั่งยืน ส่งผลให้ความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น สภาพแวดล้อมก็ดีขึ้น เราได้เมล็ดกาแฟจากแหล่งที่เป็น Single origins ที่สำคัญคือสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน และนำกาแฟกลับสู่วิถีชีวิตของพวกเขา”

  159440331976           

      Joseph Kiribwa (โจเซฟ คิริบวา) เกษตรกรชาวอูกันดาผู้ร่วมโครงการของเนสเพรสโซ

ในอูกันดา ชาวไร่กาแฟ โจเซฟ คิริบวา บอกว่า เขาได้ความรู้เพิ่มขึ้นจากการฝึกฝนของเนสเพรสโซ และเปลี่ยนวิธีเก็บผลเชอร์รี่กาแฟโดยเลือกเก็บผลที่แดงสุกจะทำให้ได้กาแฟคุณภาพดี ส่งผลให้รายได้ดีขึ้น

159440341065

       ชาวไร่กาแฟในซิมบับเว     

ในซิมบับเว ผลผลิตกาแฟลดน้อยลงจากปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ เมื่อเนสเพรสโซเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ให้ความรู้ในการทำเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิต และช่วยสร้างเครือข่ายเกษตรกรรมให้แก่ผู้คนในท้องถิ่น อีกทั้งสร้างโรงสีเปียกสำหรับเมล็ดกาแฟ (Wet mill) ก่อตั้งสหกรณ์ชาวไร่กาแฟ รวมถึงช่วยเหลือด้านการเงินและการลงทุน

159440353682

       Don Fernando (ดอน เฟอร์นานโด) เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟชาวโคลอมเบีย

เช่นเดียวกับประเทศโคลอมเบีย ความขัดแย้งทำให้เกษตรกรหยุดทำไร่กาแฟ ถึงขนาดที่ชาวไร่กาแฟ ดอน เฟอร์นานโด (Don Fernando) บอกไว้ว่า การปลูกกาแฟช่วงนั้นต้องระวังอย่างมาก เพราะอาจไปเหยียบกับระเบิดได้ โครงการพลิกฟื้นไร่กาแฟจึงช่วยให้เขาและครอบครัวกลับมาปลูกและดูแลต้นกาแฟได้เหมือนเดิม

  159440360386   159440362392   159440365093   159440374863        

       ชาวไร่กาแฟในซิมบับเว

“แต่เนื่องจากผลผลิตกาแฟยังไม่มากนัก กาแฟรสชาติใหม่จึงผลิตแบบลิมิเต็ด วางขายในบางประเทศ อย่างไรก็ดีเราก็มุ่งหวังพัฒนาผลผลิตและคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และยังคงใส่ใจในสิ่งแวดล้อม เราอยากให้ผู้คนรับรู้ถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยสามารถนำแคปซูลไปรีไซเคิลได้ อลูมิเนียมนั้นสามารถรีไซเคิลได้ไม่มีวันจบ ส่วนกากกาแฟก็นำไปทำปุ๋ย เราจึงออกแบบให้การส่งคืนแคปซูลนั้นง่าย ไม่ยุ่งยาก สามารถส่งคืนแคปซูลใช้แล้วคืนกลับที่บูติกของเนสเพรสโซทุกสาขา หรือส่งกลับไปให้ผู้ส่งกาแฟผ่านการสั่งซื้อออนไลน์”

159440367358

กาแฟใหม่จากกลุ่ม Reviving Origins ได้แก่ Uganda ความเข้มข้นระดับ 8 กับกลิ่นหอมเหมือนผลไม้ที่ปลายสัมผัส, Zimbabwe ให้รสชาติที่ซับซ้อน หอมฟรุตตี้จากผลเชอร์รี่กาแฟ ความเข้มข้นระดับ 5 และ Colombia ให้กลิ่นหอมสดชื่นแนวฟรุตตี้ พร้อมกลิ่นซีเรียลที่ปลายสัมผัส ความเข้มข้นระดับ 5

 วางจำหน่ายถึงวันที่ 4 สิงหาคม ราคาคาแคปซูลละ 30 บาท ที่บูติกเนสเพรสโซ ทุกสาขา และที่ www.nespresso.com, FB: Nespresso.thailand