ปชป. จ่อรื้อ 'ยุทธศาสตร์พรรค' ปิดห้อง ส.ส. ประเมินงาน รมต.

ปชป. จ่อรื้อ 'ยุทธศาสตร์พรรค' ปิดห้อง ส.ส. ประเมินงาน รมต.

ประชาธิปัตย์ จ่อรื้อ "ยุทธศาสตร์พรรค" ปิดห้อง ส.ส. ประเมินงาน รัฐมนตรี


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงการสัมมนาพรรค ปชป. วันที่ 10-12 ก.ค. ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ว่า การสัมมนาครั้งนี้จะมีเฉพาะ ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคพูดคุยกัน ซึ่งเป็นข้อเสนอจากที่ประชุม ส.ส.พรรค

สำหรับประเด็นในการพูดกัน มีหลายเรื่อง ทั้งการวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในภาพรวม การเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น และประเด็นที่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเราคือ ทิศทางและยุทธศาสตร์ของพรรคนับจากวันนี้ไปถึงอนาคต เพราะ ส.ส.และสมาชิกพรรคมองว่า ปชป.ขับเคลื่อนอย่างไม่มียุทธศาสตร์ชัดเจน จึงต้องการให้ทุกคนช่วยกันระดมสมอง กำหนดยุทธศาสตร์ของพรรคที่ชัดเจน รวมทั้งสะท้อนปัญหาการทำงานในพื้นที่ด้วย

สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ พรรคต่าง ๆ ที่ร่วมรัฐบาลด้วยกัน ก็ยังเป็นคู่แข่งที่รุกคืบ พยายามยึดฐานเสียงของ ปชป.มากขึ้นเรื่อยๆ และสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังเป็นตัวเร่งให้การเมืองเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น ปชป.จึงต้องพูดคุยทั้งหมดนี้อย่างจริงจัง เลิกใช้ประสบการณ์เก่า ๆ มองการเมืองยุคใหม่

นอกจากนี้ จะต้องพูดคุยถึงเรื่องการบริหารจัดการและความสัมพันธ์ภายในพรรค โดยเฉพาะระหว่างรัฐมนตรี และ ส.ส.ของพรรค จะต้องมีแนวทางปฏิบัติร่วมกันอย่างไร

สำหรับเรื่องการปรับ ครม.ในส่วนพรรค คิดว่าคงยังไม่มีการพูดถึง ว่าควรจะต้องเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องมาพูดกันคือ จะต้องมีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีของพรรคหลังจากได้ทำงานมาแล้ว 1 ปี โดยทำได้ 2 ส่วน คือ 1.ประเมินภายนอก อาทิ การทำโพล และ 2.การประเมินภายใน โดยจะมีการประเมินร่วมกันว่ารัฐมนตรีแต่ละคน ได้นำนโยบายของพรรคไปดำเนินการมากน้อยแค่ไหน ครบหรือไม่

เพราะต้องยอมรับว่า รัฐมนตรีของพรรคต่างคนต่างทำงาน ต่างคนต่างมีวาระของตัวเอง ซึ่งไม่เกิดผลที่เป็นประโยชน์ต่อพรรค ทั้งที่รัฐมนตรีทุกคนถูกส่งไปในนามพรรค ดังนั้น จึงต้องมาประเมินกันก่อนว่าผลโดยรวมเป็นอย่างไร ส่วนจะปรับใครหรือไม่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง