‘เอไอเอส’ผุด‘ฮับอีสปอร์ตอาเซียน’ 

‘เอไอเอส’ผุด‘ฮับอีสปอร์ตอาเซียน’ 

‘เอไอเอส’ เดินหน้าหนุน 'อีสปอร์ต' ประเมินตลาดไปได้สวย คาดเม็ดเงินสะพัดปีนี้ 2.7 หมื่นล้าน ผุด ‘เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ’ กลางสามย่านมิตรทาวน์ ชูความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทั้งมีสาย-ไร้สาย ดึง 5จี ไวไฟ หนุนบริการ

หวังอีสปอร์ตปลุกศก.ดิจิทัล

เอไอเอส ในฐานะผู้นำเครือข่ายและบริการดิจิทัล ที่ได้ประกาศวิสัยทัศน์นำเครือข่าย 5จี เข้าฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19 มองเห็นถึงศักยภาพกีฬาอีสปอร์ตที่จะเข้ามาเป็นกลจักรสำคัญในการฟื้นฟู และสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ จึงพร้อมเป็นแกนกลางสนับสนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ล่าสุดได้เปิดตัว เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ (AIS eSports STUDIO) ที่สามย่านมิตรทาวน์ เป็นคอมมูนิตี้สุดล้ำ เพื่อคอเกมเมอร์และคนรุ่นใหม่แห่งแรกในไทย และตั้งเป้าที่จะดันเป็นคอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตแห่งแรกในอาเซียน 

นายปรัธนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเอไอเอสได้ร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัย และพันธมิตรเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ร่วมยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั้งอีโคซิสเต็มให้ก้าวไปอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็น ผู้เล่นอีสปอร์ต สตรีมเมอร์ นักพากย์ ซึ่งกลายเป็นอาชีพใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ เด็กรุ่นใหม่ สามารถต่อยอดสิ่งที่ชื่นชอบไปสู่อาชีพ ที่สามารถสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นจริง

“เอไอเอส จะสร้างโอกาสและการเติบโตให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตทุกภาคส่วน อันจะนำไปสู่การฟื้นฟูและผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฮับอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” 

เขา กล่าวเสริมว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยมีมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวไม่ต่ำกว่า 2 ดิจิตในทุกปี นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้หลายกลุ่ม โดยปี 2561 มีจำนวน 2.6 ล้านคน เติบโตจากปีก่อน 45% และในปี 2562 มีจำนวน 3.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 30% และในสิ้นปี 2563 นี้คาดว่าจะมีผู้เกี่ยวข้อง 4.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 24%

ขณะที่ คาดว่า ตลาดเกมและอีสปอร์ตในไทยปี 2563 จะขยายตัวเพิ่มเป็น 2.7 หมื่นล้านบาท โต 15.8% แบ่งเป็นเกมบนมือถือและแทบเล็ต 71% พีซี 22% เครื่องเล่นวีดิโอเกม 7%

"การลงทุนด้านอีสปอร์ตของเอไอเอส บทบาท คือ ผู้ให้บริการก็ลงทุนปกติพัฒนาเครือข่ายจาก 4จี มาสู่ 5จี ปัจจัยที่ผลักดันให้เติบโต คือ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คอนเน็คทิวิตี้ ซึ่งบทบาทตรงนี้สำคัญมาก ไทยก็เข้มแข็งกว่าหลายๆ ประเทศรอบข้าง เพราะดิจิทัล อินฟราสตรัคเจอร์ ของไทยมีความแข็งแรงมาก ทำให้อีสปอร์ตในไทยนั้นสามารถเติบโตได้สูง" 

ชู5จี ไวไฟ6ไฟเบอร์เร็วสูงหนุน 

นายอลิสแตร์ เดวิด จอห์นสตั้น กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจพัฒนาธุรกิจใหม่ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ จะรวมที่สุดของประสบการณ์แห่งโลกอีสปอร์ต สร้าง อิมเมอร์ซีฟ เอ็กซ์พีเรียน เพื่อเหล่าเกมเมอร์และคนรุ่นใหม่ครั้งแรกในไทย โดยพร้อมให้บริการเร็วๆ นี้ และจะเปิดกว้างให้ผู้จัดงานอีเว้นท์ ออร์แกไนเซอร์ แบรนด์ มาใช้พื้นที่จัดกิจกรรมบนแพลตฟอร์มทั้ง ออนไลน์ และออนกราวด์ เช่น แข่งขันอีสปอร์ต, ไลฟ์ คอนเฟอเรนซ์ , เปิดตัวสินค้า และแชร์ริ่งบนโซเชียลตอบรับยุคนิว นอร์มอล 

เอไอเอส อีสปอร์ต สตูดิโอ จะเน้นชูจุดเด่น เครือข่ายที่ดีที่สุด เร็วสุด แรงสุด ค่าความหน่วงต่ำที่สุด ที่แรกและที่เดียวในประเทศที่ให้บริการทั้งเครือข่าย 5จี ไวไฟ6 และเอไอเอสไฟเบอร์ความเร็วสูงสุด 1000 Mbps พร้อมเกมวีอาร์สุดล้ำ ให้มุมมองเกมแบบ 360 องศา ขณะที่เป็น The Great Community หรือจุดนัดพบแห่งใหม่ ใจกลางกรุงเทพฯ ให้คอเกมเมอร์ทุกคน ทุกค่าย ไม่จำกัดเฉพาะเครือข่ายเอไอเอสเข้ามาใช้งานได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ภายในสตูดิโอนี้ ยังมี อุปกรณ์เกมมิ่งสเปกเทพ ใหม่ที่สุด ทันสมัยที่สุด ทั้งคอมพิวเตอร์ที่พร้อมชิพประมวลผล อินเทล คอร์ไอ9 เกมมิ่งเกียร์จากเรเซอร์ เก้าอี้เล่นเกม เครื่องมือทำ ออนไลน์ ไลฟ์ สตรีมมิ่ง พร้อมทีมงานคุณภาพระดับประเทศ ที่คอยดูแลอย่างมืออาชีพ พร้อมอุปกรณ์จัดการแข่งขันแบบครบวงจรในระดับไฮเอ็นด์

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีกฎหมายใหม่ที่อยู่ในระหว่างการร่างกฎหมาย ซึ่งคาดว่าน่าจะนำมาใช้ควบคู่กับ พ.ร.บ.อี-เซอร์วิส ที่จะมีการเก็บภาษีเงินได้จากแพลตฟอร์มต่างประเทศ ทั้งเพลง เกม หนัง ดังกล่าวฯ ซึ่งได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากหากผ่านร่างกฎหมายแล้ว การจะแข่งขันเกมใด ๆ จะต้องมีการขออนุญาต ห้ามแข่งขันเกม FPS หรือเกมที่มีเนื้อหารุนแรง, ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชม. ต่อวัน เพราะเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นการบีบข้อจำกัดของการแข่งขันกีฬาแบบอีสปอร์ตให้แคบลงเข้าไปอีก

นายปรัธนา ปฏิเสธให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า อีสปอร์ตเป็นเรื่องที่ใหม่ ดังนั้น กฎกติกา มารยาท จึงจะค่อยๆพัฒนาไป ในเชิงการพัฒนาและกฎหมายควบคู่กันไป แต่หลังจากทุกอย่างนิ่ง ภาพจะชัดมากขึ้น และสุดท้ายแล้วคิดว่าทุกอย่าวจะบวกต่อประเทศในภาวะอุตสาหกรรมแบบนี้