ชี้ 'นายกฯ' สั่งอายัดศพพยานคดี 'บอส อยู่วิทยา' สะท้อนการรับฟังเสียง ปชช.

ชี้ 'นายกฯ' สั่งอายัดศพพยานคดี 'บอส อยู่วิทยา' สะท้อนการรับฟังเสียง ปชช.

"ทิพานัน" เชื่อนายกฯสั่งอายัดศพพยานคดี "บอส อยู่วิทยา" ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เพื่อหาคำตอบให้สังคม สะท้อนการรับฟังเสียงประชาชน จี้หยุดโยงประเด็นดิสเครดิตรัฐบาล ปลุกม็อบไล่

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งให้อายัดศพ นายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี ชาว จ.เชียงราย หนึ่งในพยานคนสำคัญของคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ที่อัยการไม่ส่งฟ้องคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า เนื่องจากคดีของ นายวรยุทธ เป็นที่สนใจของประชาชน เมื่อพยานในคดีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ที่สังคมเกิดความเคลือบแคลง กังวลว่าเป็นการตัดตอน หรืออาจจะมีการแทรกแซงการชันสูตรพลิกศพของ นายจารุชาติ นายกรัฐมนตรีจึงใช้อำนาจในการสั่งอายัดศพ ที่เดิมจะมีการฌาปณกิจเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 63 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ให้รอบคอบและโปร่งใสว่าการเสียชีวิตของ นายจารุชาติ เกี่ยวข้องกับคดีของ นายวรยุทธ หรือไม่ เชื่อว่าการที่นายกรัฐมนตรีสั่งการเช่นนี้ ก็เพื่อหาคำตอบให้กับสังคมให้แน่ชัด


"สะท้อนถึงการรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน ฟังกระแสสังคม ของนายกรัฐมนตรี อีกทั้งในฐานะผู้นำรัฐบาลต้องผดุงความยุติธรรมตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ถือเป็นสัญญาประชาคม ไม่ได้เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม หรือแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ตรงกันข้าม คำสั่งดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และสบายใจมากขึ้น ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร" น.ส.ทิพานัน กล่าว


น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า ต้องให้เวลาคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานทำงาน ซึ่งมีกรอบเวลา 30 วัน ฉะนั้น จึงไม่มีเหตุที่หยิบยกเอาคดีของนายวรยุทธ และการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาเชื่อมโยงเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และเป็นเงื่อนไขต่อการปลุกระดมร่วมชุมนุมประท้วง