'ชวน' เตือนองค์กรยุติธรรมอยู่ไม่ได้ หากไม่ยึดหลักความถูกต้อง

'ชวน' เตือนองค์กรยุติธรรมอยู่ไม่ได้ หากไม่ยึดหลักความถูกต้อง

ครั้งแรก! "ประธานสภาฯ" ให้ความเห็นต่อกระบวนการยุติธรรม ที่ทำคดีอาญา ค้านสายตาประชาชน

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.63  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร  ให้สัมภาษณ์ต่อทิศทางการตรวจสอบคดีไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธขององค์กรยุติธรรมด้วยว่า เชื่อว่าทุกฝ่ายทราบว่าอะไรคืออะไร และต้องเอาอะไรไว้ในบ้านเมือง ที่หลักของบ้านเมืองคือความถูกต้อง

"ผมเชื่อว่าองค์กรรู้ว่า ทำอย่างไรถึงจะให้บ้านเมืองอยู่ได้ด้วยความถูกต้องชอบธรรม  ถ้าทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง องค์กรนั้นก็จะมีอันเป็นไปในระยะยาว ดังนั้นแต่ละองค์กรต้องตระหนักในความรับผิดชอบ” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงการกู้ความเชื่อมั่นให้กับตำรวจ และอัยการ หลังมีกรณีไม่สั่งฟ้องคดีนายวรยุทธ ประธานสภาฯ กล่าวว่า  ขอให้ยึดถือองค์กร อย่านำบุคคลเป็นตัววัด เพราะทุกองค์กรมีคนที่มีปัญหาและไม่มีปัญหา หรือมีคนดี และคนไม่ดี  ดังนั้นไม่ควรเหมารวม

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาคประชาชนและส.ว. บางส่วนต้องการให้เปิดเผยการประชุมกมธ.กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายชวน กล่าวว่า ข้อมูลที่สามารถเปิดเผยได้ควรนำมาเปิดเผย ยกเว้นเป็นการประชุมลับ แต่กรณีที่มีผู้ทำหนังสือร้องขอนั้น ตนยังไม่เห็นรายละเอียด คาดว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบ

 

นายชวน ยังเปิดเผยถึงผลการนัดประชุมร่วม 3 กรรมาธิการ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร  ได้แก่ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน, กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกมธ.การตำรวจ   เพื่อหาข้อสรุปและลดความซ้ำซ้อนต่อการพิจารณาคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสน.ทองหล่อ เมื่อปี 2555  ว่า เป็นไปตามระเบียบที่กมธ. สามารถประชุมร่วมกันหลายคณะเพื่อลดความซ้ำซ้อนได้ อย่างไรก็ตามกมธ.ตำรวจระบุว่าได้ศึกษาระดับหนึ่งและไม่ติดใจ แต่หากกมธ.ตำรวจจะร่วมประชุมกับอีก 2 คณะ ขอหารือกับที่ประชุมก่อน.