กดดันหนัก! ‘ทรัมป์’ สั่งห้าม TikTok ทำธุรกรรมในสหรัฐ มีผลใน 45 วัน

กดดันหนัก! ‘ทรัมป์’ สั่งห้าม TikTok ทำธุรกรรมในสหรัฐ มีผลใน 45 วัน

“โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ เดินเกมกดดัน “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่สัญชาติจีนของ “TikTok” แอพพลิเคชั่นคลิปสั้นยอดนิยม โดยสั่งห้ามไบต์แดนซ์ทำธุรกรรมใด ๆ ในสหรัฐ มีผล 45 วันหลังจากนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ส.ค.) ห้ามบุคคล บริษัท หรือหน่วยงานใดในประเทศ ทำธุรกรรมกับแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ TikTok หรือกับ ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยมีผลบังคับใช้ 45 วันหลังออกคำสั่งนี้

“สหรัฐต้องใช้ไม้แข็งกับเจ้าของแอพ TikTok เพื่อปกป้องความมั่งคงแห่งชาติของเรา” นายทรัมป์ระบุในคำสั่งฝ่ายบริหาร

หลังคำสั่งมีผลบังคับใช้ ไบต์แดนซ์หรือธุรกิจอื่น ๆ ของบริษัทนี้ จะไม่สามารถทำธุรกรรมใด ๆ ในสหรัฐได้ โดยปัจจุบัน บริษัทจีนรายนี้มีสำนักงานใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

คำสั่งฝ่ายบริหารของผู้นำสหรัฐชี้ว่า แอพ TikTok มียอดดาวน์โหลดผ่านมือถือราว 175 ล้านครั้งในสหรัฐ และกว่า 1,000 ล้านครั้งทั่วโลก

“TikTok เก็บข้อมูลปริมาณมหาศาลจากผู้ใช้งาน รวมถึงข้อมูลอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายอื่น ๆ เช่น ข้อมูลที่ตั้ง และประวัติการเข้าเว็บและการสืบค้นข้อมูล การเก็บข้อมูลเหล่านี้สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลกรรมสิทธิ์ของชาวอเมริกัน” คำสั่งของนายทรัมป์ระบุ

นอกจากนี้ คำสั่งห้ามทำธุรกรรมในสหรัฐนี้ ยังมีผลบังคับใช้กับ "เทนเซ็นต์" บริษัทจีนซึ่งดำเนินการแอพพลิเคชั่น "วีแชท" (WeChat) ด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ “ไมโครซอฟท์” ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐยืนยันว่า กำลังเจรจาขอซื้อ TikTok ในสหรัฐ ตั้งเป้าปิดดีลภายใน 15 ก.ย.นี้ รวมถึงกำลังพิจารณาซื้อกิจการ TikTok ในแคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย