'ปรีดี' ล็อกเป้าหั่นงบ จับตา 'พี่ใหญ่อีสาน' ยื่นดีล

'ปรีดี' ล็อกเป้าหั่นงบ จับตา 'พี่ใหญ่อีสาน' ยื่นดีล

โผครม.ไม่มีพลิก รัฐมนตรีโควตา “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าวินเพียงแค่ 2 คน ประกอบด้วย “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รองนายกฯ รมว.พลังงาน และ “ปรีดี ดาวฉาย” รมว.คลัง ที่เหลือถูกจับโยกไปอยู่ในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

“พล.อ.ประยุทธ์” เชื่อมั่นในฝีมือการบริหารของ สุพัฒนพงษ์-ปรีดี” และตั้งความไว้สูงว่าทั้ง คู่หูหัวงอกเศรษฐกิจ จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แม้รู้ว่าเป็นโจทย์ยาก เพราะวิกฤตโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย

มีกระแสข่าวว่าก่อนที่ “ปรีดี” จะรับเทียบเชิญ “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ทำสัญญาใจกันเอาไว้ล่วงหน้าว่า ภารกิจของ “ปรีดี” คือการรื้อโครงสร้างงบประมาณทั้งหมด เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ งบไหนไม่จำเป็น งบไหนรอได้ จะถูกหั่น-ถูกตัด ชนิดหักดิบกันไปเลย

ซึ่ง “พล.อ.ประยุทธ์” รับข้อเสนอของ “ปรีดี” ดังนั้นภารกิจของ “พล.อ.ประยุทธ์” หลังจากนี้ เมื่อถึงเวลาที่ “ปรีดี” ออกอาวุธ อาจจะกระทบการทำงานของ พรรคร่วมรัฐบาล คนที่จะคอยเป็นแบ็คอัพให้ “ปรีดี” หนีไม่พ้นตัว “พล.อ.ประยุทธ์” เอง

 

ว่ากันว่า “ปรีดี” เตรียมหั่นงบประมาณของ “กระทรวงหูกวาง โดยเฉพาะงบสร้าง-ซ่อม-รื้อ ถนนทุกแห่ง วางเป้าลดให้ได้ 25-30 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องการนำงบประมาณดังกล่าวมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

แต่เมื่อล็อกเป้าหั่นกันขนาดนี้ พี่ใหญ่แดนอีสาน” พี่ใหญ่ของพรรคสีน้ำเงิน “พี่ชาย” เจ้ากระทรวงหูกวาง ไม่ยอมง่ายๆ เพราะงบสร้าง-ซ่อม-รื้อ ถนน จะวางเอาไว้ว่าจะเป็น งบท่อน้ำเลี้ยงที่จะแจกจ่ายให้กับ “ลูกพรรค” นำไปสร้างฐานเสียงในพื้นที่

เมื่อ “พี่ใหญ่แดนอีสาน ไม่ยอมให้ “ปรีดี-คลัง” หั่นงบประมาณลงง่ายๆ “พล.อ.ประยุทธ์” จึงเตรียมรับหน้าเสื่อหาทางลงให้ทั้งสองฝ่าย ซึ่ง พี่ใหญ่แดนอีสาน  ไม่ปิดประตูให้ยื่นดีล ขอแค่มีข้อเสนอที่พอแลกกันได้แบบสมน้ำสมเนื้อ

จับตาแนวทางหั่นงบสร้าง-ซ่อม-รื้อ ถนน อาจจะมี โครงการระดับบิ๊กดีล ไว้ยื่นหมูยื่นแมว