ยิงแก๊สน้ำตาสลาย ‘ม็อบเลบานอน’ ประท้วง รบ.เกียร์ว่างจัดการเหตุระเบิด

ยิงแก๊สน้ำตาสลาย ‘ม็อบเลบานอน’ ประท้วง รบ.เกียร์ว่างจัดการเหตุระเบิด

“ตำรวจเลบานอน” ยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา หลังประชาชนลุกฮือไม่พอใจรัฐบาล เหตุระเบิดเบรุต เชื่อต้นเหตุมาจากทุจริตคอร์รัปชัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเลบานอนยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงที่พากันขว้างปาหินและปิดกั้นถนนที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาเลบานอนในกรุงเบรุตในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงความไม่พอใจต่อเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเมือง เพราะเชื่อว่าเหตุระเบิดครั้งนี้มีต้นตอมาจากการทุจริตคอร์รัปชัน

รายงานระบุว่า ได้เกิดเพลิงลุกไหม้บริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภาเลบานอน ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปยังด้านในของอาคารรัฐสภาและที่ทำการของกระทรวงขนส่ง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเข้าสกัดเอาไว้ได้

ทั้งนี้ ชาวเลบานอนได้แสดงความไม่พอใจหลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงในพื้นที่ของท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 158 ราย และบาดเจ็บ 6,000 คน ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นเผยว่า แอมโมเนียมไนเตรตซึ่งถูกเก็บไว้ที่โกดังแห่งหนึ่งที่ท่าเรือมาตั้งแต่ปี 2557 อาจเป็นสาเหตุของการระเบิด

เหตุการณ์ดังกล่าวได้กดดันให้นายเดเมียนอส กัตตาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม และนางมานัล อับเดล ซาหมัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเลบานอน ตัดสินใจประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกรัฐสภาอีกจำนวนหนึ่งยื่นหนังสือลาออกเนื่องจากเหตุระเบิดเช่นกัน