INTUCH - ซื้อ

INTUCH - ซื้อ

ลูกกตัญญู

  • 2Q20 results

ดีกว่าคาดการณ์จาก THCOM

กำไรใน 2Q20 นั้นอยู่ที่ราว Bt2.9b (+1% yoy และ +9% qoq) ดีกว่าคาดการณ์ของเราและตลาดเนื่องจากรายการพิเศษหลายรายการจาก THCOM ซึ่งเป็นบริษัทลูก หากไม่รวมรายการเหล่านี้ กำไรปกติจะอยู่ที่ราว Bt2.5b ดีกว่าคาดการณ์ของเราและตลาดเล็กน้อยเนื่องจากผลการดำเนินงานที่ดีกว่าคาดจาก THCOM ซึ่งกำไร 1H20 นั้นคิดเป็นเพียง 53% ของประมาณการเต็มปีของเรา เราจึงคงคาดการณ์กำไรเนื่องจากมุมมองเชิงลบต่อผลประกอบการของ THCOM ใน 2H20

 

  • Analysis

ADVANC: กำไรสุทธิต่ำกว่าคาดแต่กำไรปกตินั้นใกล้เคียงกับที่คาด

กำไร 2Q20 นั้นออกมาแข็งแกร่งที่ Bt7b แต่งบการเงินนั้นรายงานด้วยมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS 16) เพื่อที่จะเปรียบเทียบกับประมาณการของเรา เราจะเปรียบเทียบงบการเงินก่อนรวมผลกระทบของ IFRS 16 ซึ่งหากตัดรายการขาดทุนค่าเงินและผลจาก IFRS 16 กำไรปกตินั้นอยู่ที่ Bt6.8b (-14%, -7% qoq) ใกล้เคียงกับประมาณการของเราดีกว่าคาดการณ์ของตลาดเล็กน้อย โดยประเด็นสำคัญในไตรมาสนั้นอยู่ที่รายได้ส่วนส่วนรายเดือนที่แข็งแกร่งและการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

 

THCOM: 1Q20 นั้นดีกว่าคาดจากกำไรจากค่าเงินและรายการค่าเสื่อมราคาที่น้อยลง

THCOM นั้นมีผลประกอบการที่ดีกว่าคาดอีกครั้งนึง โดยกำไรสุทธิอยู่ที่ Bt497m ใน 2Q20 เทียบกับ ขาดทุนสุทธิ Bt135m ใน 2Q19 และเพิ่มขึ้น 152% qoq โดยกำไรที่ดีกว่าคาดการณ์นของเราและตลาดเนื่องจากรายการกำไรพิเศษ Bt726m ซึ่งเป็นค่าชดเชยที่ได้จากบริษัทประกัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าจากประเด็นการปลดประจำการของ Thaicom 5 ในกุมภาพันธ์ หากตัดรายการนี้ออกไป THCOM จะมีผลขาดทุน Bt6m จากการดำเนินงาน พลิกจากกำไร Bt1m ใน 2Q19 และกำไร Bt52m ใน 1Q20 โดยปัจจัยกดดันหลักนั้นมากจากรายได้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งจากดาวเทียมแบบดั้งเดิมและ iPSTAR

 

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมายที่ Bt74

ราคาเป้าหมายของเรานั้นอยมาจาก NAV ของหุ้นที่ INTUCH ถืออยู่ในบริษัทลูก ADVANC และ THCOM โดย INTUCH นั้นยังคงเป็นหุ้นที่มีปันผลสูง และ INTUCH ได้ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลที่ Bt1.15 เทียบเท่า dividend yield ที่ 2% สำหรับการถือหุ้นสองสัปดาห์ (XD ในวันที่ 20 สิงหาคม)