'2 รมต.เลบานอน' ประกาศลาออก เซ่นระเบิดเบรุต

 '2 รมต.เลบานอน' ประกาศลาออก เซ่นระเบิดเบรุต

“รมต.สารสนเทศกับรมต.สิ่งแวดล้อมเลบานอน” ประกาศลาออก แสดงความรับผิดชอบเหตุระเบิดกรุงเบรุต และลดความตึงเครียดประชาชนไม่พอใจรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสถานีโทรทัศน์อัล-จาดีด ของเลบานอนว่า มานัล อับเดล ซาหมัดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเลบานอน ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 158 ราย และบาดเจ็บ 6,000 คน จนส่งผลให้ชาวเลบานอนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจและออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากเชื่อว่าการทุจริตคอร์รัปชันอยู่เบื้องหลังการระเบิดครั้งนี้

“ดิฉันขอโทษชาวเลบานอน เพราะเราไม่สามารถตอบสนองข้อเรียกร้องของพวกเขาได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในเลบานอนยังคงเป็นเรื่องยาก และความเป็นจริงไม่ได้เป็นไปอย่างที่พวกเรามุ่งหวัง และสืบเนื่องจากเหตุระเบิดร้ายแรงที่เกิดขึ้น ดิฉันจึงขอลาออกจากรัฐบาล” รัฐมนตรีสารสนเทศระบุในหนังสือลาออก

159704160313

159704174210

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้าที่รัฐมนตรีสารสนเทศจะประกาศลาออกนั้น นายเดเมียนอส กัตตาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเลบานอน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งได้ยื่นหนังสือต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้วในวานนี้

เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนหลายพันคนได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงเบรุตเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเมือง เพราะเชื่อว่าเหตุระเบิดครั้งนี้มีต้นตอมาจากการทุจริตคอร์รัปชัน

อย่างไรก็ตาม เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในพื้นที่ของท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นเผยว่า แอมโมเนียมไนเตรตซึ่งถูกเก็บไว้ที่โกดังแห่งหนึ่งที่ท่าเรือมาตั้งแต่ปี 2557 อาจเป็นสาเหตุของการระเบิด