‘วิษณุ’ รับ ‘รัฐธรรมนูญ’ มีจุดอ่อน รอ ‘พรรคร่วม’ ตกผลึกเดินหน้าแก้ไข

‘วิษณุ’ รับ ‘รัฐธรรมนูญ’ มีจุดอ่อน รอ ‘พรรคร่วม’ ตกผลึกเดินหน้าแก้ไข

“วิษณุ” ย้ำรัฐบาลมีธงแก้ไขรัฐธรรมนูญ รอนายกฯควักธงออกมา ระบุ ใช้มากับมือ "รู้จุดอ่อน" แต่ต้องรอทุกพรรคร่วมรัฐบาลตกผลึก ไม่เช่นนั้นไปล่มในสภา

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ(รธน.) รัฐบาลดูเรื่องนี้อย่างไรบ้างว่า ยังไม่ได้ดู วันนี้ต่างคนต่างคิดแต่ยังไม่เคยได้พูดกัน ตอนนี้ยังไม่มีใครส่งอะไรมา ขอรอให้ตกผลึกก่อน 

"ส่วนที่เคยบอกว่ารัฐบาลมีธงในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ควักธงออกมา ทั้งนี้รัฐบาลมีส่วนในการใช้รัฐธรรมนูญนี้ ตั้งแต่มีการประกาศใช้ก็มองเห็นจุดอ่อน ส่วนจะแก้อะไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วรัฐบาลก็พร้อมเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ยังไม่ทราบจะไปถึงขนาดไหน แต่ทุกคนจะต้องเข้าใจว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องอาศัยเสียงของส.ส.และส.ว.และบางประเด็นต้องอาศัยเสียงของประชาชน ถ้าเข้าใจตรงนี้กันแล้วทุกอย่างก็จะเดินไป

เมื่อถามย้ำว่าธงของรัฐบาลบาลเหมือนชุดของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างไร ขอให้รู้แน่ชัดก่อน  และไม่ทราบว่าเขาจะชัดเมื่อไหร่  สื่อช่วยถามเขาหน่อย  อีกทั้งเขายังต้องเสนอสภาฯด้วย แต่ทั้งนี้เมื่อเขาส่งมาเราก็พร้อมที่จะพิจารณา เพราะคำว่ารัฐบาลไม่เฉพาะนายกฯหรือตน แต่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ก็ตองพูดคุยกัน แม้จะไม่ถึงขั้นเป็นเอกภาพแต่ก็ต้องให้ใกล้กับคำว่าเอกภาพมากที่สุด ไม่เช่นนั้นจะไปล่มตกในสภาฯ  โดยพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยกมือให้ถ้าเป็นเช่นนั้นจะยุ่ง

“และเรื่องนี้เคยมีการพูดเปรยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เกี่ยวกับขั้นตอนแต่ยังไม่ได้พูดถึงเนื้อหาสาระ แต่ยังไม่รู้ แต่ละพรรคยังสงวนท้าที ซึ่งผมเข้าใจว่าอาจเห็นไม่ตรงกัน คิดกันคนละอย่าง บางปัญหาเป็นความเดือดร้อนของพรรคหนึ่ง แต่เป็นที่พอใจของอีกพรรค”