‘แอร์ไลน์’ ตุนยอดจองไฮซีซั่น พลิกกลยุทธ์ขายชิงกำลังซื้อ!

‘แอร์ไลน์’ ตุนยอดจองไฮซีซั่น  พลิกกลยุทธ์ขายชิงกำลังซื้อ!

เข้าสู่กลางไตรมาสที่ 3 ของปี โจทย์ใหญ่ของธุรกิจสายการบินนอกจากจะต้องอัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือโลว์ซีซั่นแล้ว ยังต้องเร่งเฟ้นแคมเปญกระตุ้นยอดจองตั๋วโดยสารช่วง “ไฮซีซั่น” ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงต้นปี 2564 ล่วงหน้า

ช่วงชิงกำลังซื้อท่องเที่ยวในประเทศที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง หลังวิกฤติโควิด-19 ทุบเงินในกระเป๋าคนไทย

ณัฏฐิณี ตะวันชุลี ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า “แอร์เอเชีย” ได้เปิดตัว “SNAP” แพลตฟอร์มให้บริการท่องเที่ยวใหม่ เสนอขายแพ็คเกจตั๋วโดยสารพร้อมที่พักในราคาประหยัด ภายใต้แนวคิด “เมื่อนึกถึงการเดินทางท่องเที่ยว ก่อนแยกจอง...ลองเช็ค SNAP” ตามแผนการปรับโฉมให้เว็บไซต์ airasia.com เป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์แห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

พร้อมจัดโปรโมชั่นแพ็คเกจเริ่มต้น 2,235 บาทต่อคน สำหรับเที่ยวบินพร้อมโรงแรม 3 วัน 2 คืนในเส้นทางกรุงเทพฯ สู่เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ อุดรธานี อุบลราชธานี และอื่นๆ เปิดจองตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 ส.ค.นี้ เริ่มเดินทางได้ในวันที่ 17 ส.ค.-3 ธ.ค.2563

“แพลตฟอร์ม SNAP มีจุดแข็งจากเครือข่ายการให้บริการของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียที่มีกว่า 160 จุดหมายทั่วเอเชียแปซิฟิก ทำให้สามารถออกแบบแพ็คเกจพิเศษสำหรับลูกค้าชาวเอเชียโดยเฉพาะในราคาประหยัดและคุ้มค่า ขณะเดียวกันได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรโรงแรมโดยตรงเพื่อให้ได้ข้อเสนอห้องพักในราคาดีที่สุด และยังช่วยกระตุ้นฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวมได้อีกด้วย” ณัฏฐิณีกล่าว

ก่อนหน้านี้ไทยแอร์เอเชียได้จัดโปรโมชั่นรับการขยายฐานปฏิบัติการ (ฮับบิน) สู่สนามบิน “สุวรรณภูมิ” ประเดิม 4 เส้นทางบินใหม่ภายในประเทศ บินตรงจากสุวรรณภูมิ สู่เชียงใหม่ 5 เที่ยวบินต่อวัน, ภูเก็ต 3 เที่ยวบินต่อวัน, กระบี่ 2 เที่ยวบินต่อวัน และสุราษฎร์ธานี 2 เที่ยวบินต่อวัน ราคาตั๋วโดยสารเริ่มต้น 400 บาทต่อเที่ยว จองได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 ส.ค.นี้ เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.-24 ต.ค.2563 เสริมทัพฮับบินดอนเมืองที่ยังคงเปิดให้บริการครบทุกเส้นทาง

เรียกได้ว่าเป็นการดิ้นหารายได้เพิ่มทุกช่องทางเท่าที่สามารถทำได้ หลังวิกฤติโควิดทุบกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติจนเหลือศูนย์ตั้งแต่เดือน เม.ย.2563 ที่ผ่านมา

และแน่นอนว่าการ “รีเทิร์น” กลับมาให้บริการที่สุวรรณภูมิในรอบ 8 ปีของไทยแอร์เอเชีย สายการบินทั้งแบบฟูลเซอร์วิสและราคาประหยัดรายอื่นต่างต้องปรับกลยุทธ์ขาย เข็นโปรโมชั่นออกมาสู้เพื่อช่วงชิงผู้โดยสารในประเทศช่วงที่โควิดยังเล่นงานตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

รายงานข่าวจากสายการบินไทยเวียตเจ็ท ระบุว่า ได้ออกแคมเปญ “Surprised Voucher บนเว็บไซต์จองตั๋วโดยสารช่องทางใหม่ที่ Skyfun.vietjetair.com แจกบัตรกำนัลมูลค่า 5,000 บาทต่อการจอง สำหรับทุกๆ การจองตั๋วเครื่องบินไทยเวียตเจ็ท ระหว่างวันที่ 10-15 ส.ค.นี้ สำหรับการเดินทางตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.-30 ก.ย.2563 เมื่อทำการจองตั๋วและชำระเงินผ่านเว็บไซต์เท่านั้น

โดยจะแจกบัตรกำนัลทั้งหมด 5,000 ใบ มูลค่ารวม 25 ล้านบาท ให้ผู้ที่จองตั๋วตามลำดับการจองจนกว่าบัตรกำนัลจะหมดหรือจนครบระยะเวลาการแจกบัตรกำนัลที่กำหนดไว้ สามารถใช้เป็นส่วนลดในการจองตั๋วผ่านเว็บไซต์ฯ ได้ในระหว่างวันที่ 1-30 ต.ค.2563 สำหรับการจองตั๋วเพื่อเดินทางไปยังทุกเส้นทางของไทยเวียตเจ็ท

ด้านสายการบินบางกอกแอร์เวย์สรายงานว่า ได้ออกแคมเปญ “Amazing Thailand Grand Sale 2020” มอบสิทธิพิเศษ 2 ต่อแก่ลูกค้าสายการบิน ต่อที่ 1 โปรโมชั่นตั๋วโดยสารเส้นทางในประเทศ ราคาเริ่มต้นที่ 990 บาทต่อเที่ยว (ราคารวมภาษีสนามบิน) จองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 14 ส.ค.นี้ สามารถเดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 27 มี.ค.2564

ส่วนต่อที่ 2 ซื้อตั๋วโดยสารเส้นทางในประเทศจากโปรโมชั่นใดก็ได้ ระหว่างวันที่ 8 ส.ค.-15 ก.ย.2563 ครบทุก 5,000 บาท ลุ้นรับของรางวัลจากโครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล 2020 มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท โดยลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของบางกอกแอร์เวย์ส

ฟากสายการบินอีกรายซึ่งให้บริการที่ฮับบินดอนเมือง ไทยไลอ้อนแอร์จัดโปรโมชั่นตุนยอดจองช่วงไฮซีซั่นล่วงหน้าเช่นกัน ด้วยการเสนอขายตั๋วโดยสารราคาพิเศษไป-กลับเส้นทางภายในประเทศ ราคารวมเริ่มต้นที่ 1,800 บาท รวมน้ำหนักสัมภาระ 20 กิโลกรัม จองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 ส.ค.นี้ เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มี.ค.2564

นอกจากนี้ยังมีอีกโปรโมชั่นในเดือน ส.ค.นี้ ลดพิเศษ 50% เมื่อพาแม่เที่ยว เฉพาะการจองตั๋วโดยสารที่สนามบินเท่านั้น ฟรีน้ำหนักสัมภาระ 20 กิโลกรัม สูงสุดไม่เกิน 3 ชิ้น จองได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ และเดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ต.ค.2563