'ราคาน้ำมัน' ร่วงกว่า 1% ใกล้หลุด 42 ดอลลาร์

'ราคาน้ำมัน' ร่วงกว่า 1% ใกล้หลุด 42 ดอลลาร์

หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์ เท็กซัส (WTI) ก็ร่วงลงกว่า 1% ใกล้หลุด 42 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.)

ณ เวลา 22.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ปรับลดลง 49 เซนต์ หรือ 1.15% สู่ระดับ 42.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ (2563)โดยเป็นการปรับลดตัวเลขคาดการณ์ครั้งแรกในรอบหลายเดือน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้กระทบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

IEA คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ระดับ 91.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยลดลง 140,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้า และลดลง 8.1 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับอุปสงค์ในปีที่แล้ว (2562)

นอกจากนี้ IEA ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปี 2564 สู่ระดับ 97.1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 240,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของ IEA กล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า ปีนี้อาจเป็นปีที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่ผู้ผลิตน้ำมันจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากไปกว่าที่เป็นอยู่ ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้า