'วัฒนา' รอดนอนคุก! ศาลให้ประกัน 10 ล้าน มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

'วัฒนา' รอดนอนคุก! ศาลให้ประกัน 10 ล้าน มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

ศาลฎีกาฯ อนุญาตให้ประกัน "วัฒนา" มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นได้รับอนุญาต ภายหลังยื่นหลักทรัพย์ 10 ล้านบาท เป็นเงินในบัญชีธนาคาร+หลักทรัพย์เดิม 5 ล้าน เเละเติมเงินสดเพิ่มอีก 5 ล้าน

ภายหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน นัดอ่านคำพิพากษา คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561  ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาลทักษิณ 2 สมาชิกพรรคเพื่อไทย  นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 2548–2549  นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย

นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ นายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงษ์เรืองรอง  อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย  และกลุ่มเอกชน รวม 14 ราย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ

เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 11 และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา สั่งให้จำคุกนายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี พร้อมจำคุกเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 66 ปี ให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี จำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 20 ปี จำเลยที่ 6 เป็นเวลา 44 ปี จำเลยที่ 7 เป็นเวลา 32 ปี ปรับจำเลยที่ 8 2 แสนกว่าบาท และจำคุกนายอริสมันต์ จำเลยที่ 10 เป็นเวลา 4 ปี ยกฟ้องจำเลยที่ 2, 3, 9, 11-14

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ด่วน! ศาลฎีกาสั่งจำคุก 'วัฒนา เมืองสุข' คดีบ้านเอื้ออาทร 99 ปี

ต่อมาทนายความของนายวัฒนา ได้ยื่นหลักทรัพย์ 10 ล้าน เป็นในบัญชีธนาคารหลักทรัพย์เดิม ล้าน และเติมเงินสดเพิ่มอีก ล้าน ให้ประกันตัว และมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ