‘อาร์เดิร์น’ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

‘อาร์เดิร์น’ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลาย ได้นั่งเก้าอี้นายกฯนิวซีแลนด์อีกสมัย หลังชาวแดนกีวีพร้อมใจเทคะแนนให้เพราะผลงานการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19

‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ พรรคแรงงาน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วประเทศวันนี้ โดยกวาดคะแนนเสียงได้อย่างถล่มทลาย ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำนิวซีแลนด์ต่ออีกสมัย หลังจากชาวแดนกีวีพร้อมใจเทคะแนนให้เพราะผลงานการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19อย่างดีของเธอ

ชัยชนะครั้งนี้ ทำให้อาร์เดิร์น วัย 40 ปีสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปีของประวัติศาสตร์การเมืองนิวซีแลนด์ รวมทั้งเดินหน้าสานต่อนโยบายด้านต่างๆที่เธอเคยให้สัญญากับประชาชนไว้แต่ยังทำไม่สำเร็จในช่วงการบริหารในเทอมแรก ที่พรรคแรงงานร่วมบริหารกับพรรคการเมืองแนวชาตินิยม

“นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากพรรคแรงงานคว้าที่นั่งในสภาได้ 64 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง ถ้าพรรคแรงงานได้ที่นั่งเกินกว่าครึ่ง อาร์เดิร์นก็สามารถฟอร์มรัฐบาลพรรคเดียวได้เลย”ไบรซ์ เอ็ดวาร์ดส นักวิชาการด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยวิคทอเรียในเวลลิงตัน ให้ความเห็น

ขณะที่คณะกรรมการเลือกตั้งนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า พรรคแรงงานของอาร์เดิร์นได้คะแนน 49% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แซงหน้าพรรคคู่แข่งคือพรรคเนชั่นแนลที่ได้คะแนน 27% โดย77% ของผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในปีนี้ ส่วนใหญ่พอใจการรับมือในเชิงรุกกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ของอาร์เดิร์น