โรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง...เปิดสูตรเจไม่จำเจ

โรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง...เปิดสูตรเจไม่จำเจ

‘เทศกาลกินเจ’ เปิดโอกาสให้ผู้ถือศีลได้ฝึกฝนตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ ร่างกายคือวิรัติเนื้อสัตว์ กินแต่ผักผลไม้ เป็นการชำระล้างร่างกายและสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ทางใจคือได้ละเว้นชีวิตสัตว์ พร้อมปฏิบัติธรรม ปรับสมดุลกายใจ

อาหารเจแม้มีแต่พืชผักแต่ก็สามารถปรุงให้อร่อยแบบไม่จำเจได้ เทศกาลกินเจปีนี้  บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ผู้ผลิต แปรรูป และส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว จัดกิจกรรม กินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ สุขภาพดีไปกับกะทิอัมพวา พร้อมเดินสายมอบผลิตภัณฑ์กะทิแท้ 100% “อัมพวา” (Ampawa) สดจากต้นสู่โต๊ะ ทั้งแบบขวดและกล่อง ขาวข้นหอมมัน ไม่มีสารกันบูด ปราศจากกลูเตน ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่แต่งกลิ่นและเจือสี ให้กับโรงเจทั่วประเทศได้รังสรรค์เมนูอาหารเจทั้งคาวและหวาน เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ถือศีลกินเจ

160296129593

โดย โรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง ธนบุรี เป็นหนึ่งในหลาย ๆ โรงเจที่บริษัท เอเซียติคฯ มอบกะทิ “อัมพวาเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารในช่วงเทศกาลกินเจ โรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง ธนบุรี ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 6 ไร่ ซอยเทอดไท 21 ใจกลางตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ มีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี โดดเด่นงดงามด้วยสถาปัตยกรรมจีนดั้งเดิม ก่อตั้งโดยชาวจีนจากมณฑลกวางตุ้ง ที่เดินทางมายังผืนแผ่นดินไทยตั้งแต่อายุ 18 ปี และถือศีลปฏิบัติธรรมมาโดยตลอด เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในย่านตลาดพลูและบริเวณใกล้เคียง โดยที่นี่ถือเป็นโรงเจแห่งแรก ๆ ที่เป็นต้นแบบของโรงเจแห่งอื่น แต่ละปีมีผู้ศรัทธามาร่วมทำบุญและมาถือศีลปฏิบัติธรรมในช่วงเทศกาลกินเจ

160296132324

อาหารเจจากโรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง ดูแลโดย พี่ทับทิม เชียงยศ วัย 52 ปี อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ทำงานส่งเสริมสุขภาพในชุมชน รับหน้าที่แม่ครัวจิตอาสาเป็นแม่ครัวที่โรงเจมากว่า 10 ปี จนตอนนี้เป็นแม่ครัวตัวจริง เมื่อถึงหน้าเจ พี่ทับทิม ปรุง แกงเขียวหวานเจ ส่วนผสม : กะทิอัมพวา 300 มิลลิลิตร พริกแกงเขียวหวานเจ 50 กรัม (สูตรเด็ดคือส่งตรงมาจากแม่ครัวที่อัมพวา ตำด้วยมือโดยไม่ใช้เครื่องปั่น และใช้วัตถุดิบที่ปลูกเองจากธรรมชาติแบบออร์แกนิค เช่น พริก ตะไคร้ ใบมะกรูด) หมี่กึง 500 กรัม เห็ดฟาง 30 กรัม มะเขือเปราะ 30 กรัม มะเขือพวง 30 กรัม ใบโหระพา 10 กรัม ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ ซีอิ๊วขาวสูตรเจ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือเล็กน้อย

160296135124

160296138597

  แกงเขียวหวานเจ

วิธีทำ : เริ่มจาก ใส่กะทิอัมพวาเล็กน้อยลงในหม้อ แล้วรอให้เดือด จากนั้นใส่พริกแกงเขียวหวานเจลงไปผัดโดยใช้กะทิแทนน้ำมันพืช ผัดให้พริกแกงละลาย จนหอมสุกแล้วค่อย ๆ เติมกะทิลงไป และเคี่ยวจนแตกมัน จากนั้นใส่หมี่กึงที่ลวกสุกพอประมาณ เติมกะทิเพิ่ม ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซีอิ๊วขาวสูตรเจ เกลือ จากนั้นใส่เห็ดฟางลงไป เคี่ยวต่อสักพัก แล้วใส่มะเขือเปราะ มะเขือพวง พอแกงสุกแล้วปิดไฟ ใส่โหระพาลงไป เสิร์ฟใส่ชาม โรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบและใบมะกรูด

160296143695

อีกเมนูเป็น ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ ส่วนผสม : กะทิอัมพวา 250 มิลลิลิตร เต้าหู้ขาวแบบแข็ง 2–3 ชิ้นที่สั่งทำแบบสด ๆ จากนครปฐม น้ำพริกแกงเผ็ดเจ 50 กรัม น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ เกลือนิดหน่อย ใบมะกรูดซอย พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ น้ำมันสำหรับทอด วิธีทำ : หั่นเต้าหู้พอดีคำ ล้างด้วยน้ำสะอาด ใส่ตะแกรงพักไว้  จากนั้นตั้งน้ำมันพอร้อน นำเต้าหู้ที่หั่นพักไว้ลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ ด้วยไฟอ่อนๆ สังเกตว่าเต้าหู้มีสีเหลืองทอง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นใส่กะทิลงในกระทะนิดหน่อย รอให้กะทิเดือด แล้วนำพริกแกงเผ็ดเจลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม  เติมกะทิลงไปเรื่อย ๆ ผัดต่อให้กะทิแตกมันเล็กน้อย ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย เกลือตามชอบ นำเต้าหู้ที่ทอดลงไป ผัดเบา ๆ เพื่อให้น้ำฉู่ฉี่ซึมเข้าไปในชิ้นเต้าหู้  และเคี่ยวไฟอ่อนให้น้ำกะทิพอข้น ใส่ใบมะกรูดเล็กน้อย จัดเรียงใส่จาน ราดซอสฉู่ฉี่ที่เหลือให้ทั่ว ราดหัวกะทิเล็กน้อย โรยหน้าด้วยใบมะกรูดและพริกชี้ฟ้า

160296146232                   

อีกเมนูเป็น ผักลวกกะทิ ส่วนผสม : กะทิอัมพวา 250 มิลลิลิตร ผักสดต่าง ๆ ตามชอบ และเกลือนิดหน่อย วิธีทำ : ล้างผักสดให้สะอาด หั่นผักตามความเหมาะสมและพอดีคำ นำน้ำใส่หม้อต้ม ใส่เกลือเล็กน้อย รอจนน้ำเดือดจึงใส่ผักลงไปต้มพอสุก จากนั้นตักขึ้นมาแช่น้ำเย็นทันที เพื่อให้ผักกรอบ อร่อย สีสด น่ารับประทาน แล้วทิ้งไว้สักครู่ แล้วนำใส่ตะแกรงพักไว้ ใส่กะทิ 100 มิลลิลิตร ลงในกระทะให้เดือด ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย แล้วนำผักที่ต้มพอสุกไว้ ลงไปต้มให้น้ำกะทิซึมเข้าไปในผัก เสร็จแล้วจัดเรียงใส่จาน เทกะทิ 150 มิลลิลิตร ลงในกระทะให้เดือด ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย ชิมรสให้มีรสมันและเค็มพอประมาณ แล้วเคี่ยวกะทิด้วยไฟอ่อนจนงวดได้ที่ แล้วตักราดบนจานผักลวกกะทิที่เตรียมไว้

160296148718

เมนูของหวาน ฟักทองแกงบวด  ส่วนผสม : กะทิอัมพวา 1,000 มิลลิลิตร น้ำตาลมะพร้าว 100 กรัม เกลือ 1 ช้อนชา ฟักทอง 800 กรัม (เคล็ดลับคือเลือกผลฟักทองที่มีรูปทรงกลมแบน ผิวเปลือกสีเข้มและผิวขรุขระ หัวจุกของฟักทองมีร่องลึกและรอยบุ๋ม เมื่อเคาะที่ผลฟักทองจะมีเสียงดัง ตึบๆหรือใช้เล็บจิกไปที่เนื้อฟักทองแล้วมียางเยิ้มและติดเล็บแสดงว่าฟักทองผลนั้นแก่พอที่จะนำมาประกอบอาหาร มีเนื้อแน่น และให้รสชาติอร่อย) และใบเตย วิธีทำ : ปอกเปลือกฟักทอง ล้างและหั่นเป็นชิ้นให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ใส่ตะแกรงพักไว้ เทกะทิลงในหม้อ จากนั้นให้เปิดไฟกลาง ไม่ให้น้ำกะทิเดือดจนเกินไป เพราะจะทำให้กะทิแตกมัน มัดปมใบเตยใส่ลงไปให้หอม ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว และเกลือเพื่อตัดรสหวาน เทฟักทองใส่ลงไป รอจนฟักทองสุก เสร็จแล้วเทใส่ถ้วย

160296151869

160296156246

พี่ทับทิมบอกว่า “ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ โรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง ธนบุรี แจกอาหารเจวันละ 3 มื้อ ตลอด 10 วัน 10 คืน ภายใต้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำของโควิด–19 จัดให้มีจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ จัดตั้งแอลกอฮอล์เจลและสบู่ล้างมือ ทุกคนที่เข้ามาในโรงเจต้องสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หรือเฟซชิลด์ตลอดเวลา และใช้ถ้วยที่ผลิตจากชานอ้อยสำหรับใส่อาหาร อยากให้ผู้ที่มาทานอาหารเจที่โรงเจเสี่ยงเข่งตึ้ง ธนบุรี ได้ทานอาหารเจที่อร่อย สะอาด ถูกสุขลักษณะ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้สุขภาพดีกลับไป แค่นี้แม่ครัวก็สุขใจและได้บุญไปด้วยแล้วค่ะ

160296161450

   ฟักทองแกงบวด