ชะลอระบาย 'น้ำชี-น้ำพอง' หวั่นกระทบต่อชาวบ้านพื้นที่ติดลำน้ำมูล

ชะลอระบาย 'น้ำชี-น้ำพอง' หวั่นกระทบต่อชาวบ้านพื้นที่ติดลำน้ำมูล

ปภ.6 ชะลอระบายแม่น้ำชีและแม่น้ำพอง แม่น้ำสายหลักอีสานบน เพื่อไม่ให้แม่น้ำมูลเพิ่มปริมาณ หวั่นจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ติดลำน้ำมูล

จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโมลาเบ พายุระดับ 3 อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี สกลนคร บึงกาฬ นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี มีฝนตกนั้น

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อนโมลาเบ ไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางมากนัก แต่จะเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ได้อย่างมาก เนื่องจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ สามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก ขณะที่เขื่อนจุฬาภรณ์เริ่มมีปริมาณที่มากขึ้น ทำให้แผนการบริหารจัดการน้ำในระยะนี้ยังคงเน้นการเก็บกักเพื่อนำไปใช้ในหน้าแล้งมากกว่าการระบายน้ำ

“ขณะที่การบริหารจัดการน้ำในเขตชลประทาน,แม่น้ำ รวมทั้งพื้นที่เก็บน้ำในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางในความรับผิดชอบสำนักชลประทานที่ 6 ที่ได้มีการประมวลเหตุการณ์ และการตรวจติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่รวมทั้งปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาผ่านระบบการติดตามอัจฉริยะแบบเรียลทาร์ม ซึ่งพายุโซนร้อนโมลาเบ นั้นพบว่าตั้งแต่พายุเข้าพื้นที่มานั้นตรวจวัดปริมาณน้ำฝนในจุดที่ตกหนักสุดอยู่ที่ระดับ 30-40 มม.” นายศักดิ์ศิริ กล่าว

ส่วนการระบายน้ำแม่น้ำชี และแม่น้ำพอง รวมทั้งพื้นที่ลุ่มน้ำในเขตชลประทาน แนวทางน้ำของ ชป.6เพื่อไม่ให้มวลน้ำสมทบกับแม่น้ำมูล ในพื้นที่ จ.ยโสธร และ จ.อุบลราชธานี เพื่อลงสู่แม่น้ำโขง ตามเส้นทางน้ำตามขั้นตอน แต่เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในพื้นที่จังหวัดทางตอนล่างของภาคอีสานอยู่ในระดับสีแดง ขณะที่พื้นที่จัดการน้ำของ ชป.6 อยู่ในระดับสีเขียว แผนงานจึงเน้นมาที่การชะลอน้ำและผันน้ำลงพื้นที่แก้มลิง รวมทั้งเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อรับมือภัยแล้งหลังพายุฝนผ่านพ้นไปแล้ว" นายศักดิ์ศิริ กล่าว