"เลขาฯส.พระปกเกล้า" ปัดให้คำตอบ โครงสร้าง-รูปแบบกรรมการสมานฉันท์​

"เลขาฯส.พระปกเกล้า" ปัดให้คำตอบ โครงสร้าง-รูปแบบกรรมการสมานฉันท์​

เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ไม่ให้ความเห็นหรือรายละเอียดของกรรมการสมานฉันท์ฯ บอกให้รอฟังจากปากนายชวน หลีกภัย พร้อมยืนยัน 2 พฤศจิกายน รายงานถึงมือแน่นอน

     นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ต่อการกำหนดโครงสร้างกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกประเทศ ตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มอบหมายให้ดำเนินการ ระบุเพียงว่า "รอฟังการชี้แจงจากประธานรัฐสภา ซึ่งสถาบันจะส่งรายงานไปยังประธานรัฐสภา ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ แน่นอน ดังนั้นขอให้รอฟังทางนั้นและอย่าฟังคนตัวเล็กตัวน้อยอย่างผมเลย"

       ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าประเด็นไหนที่ยากต่อการทำงานของกรรมการสมานฉันท์ นายวุฒิสาร กล่าวนั้นๆ ว่า "สังคมรู้คำตอบ" 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมภายในของกรรมการสถาบันพระปกเกล้าต่อเรื่องดังกล่าวนั้น ได้วางกรอบแนวคิดต่อการทำงาน คือ การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ฝ่ายคู่ขัดแย้งร่วมพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่การได้มาซึ่งกรรมการหรือโครงสร้างการทำงานนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ จนกว่ารายละเอียดจะส่งถึงมือนายชวน

      นายวุฒิสาร ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังจากร่วมประชุมหารือกับนักวิชาการของสถาบัน ว่า การประชุมได้นำโครงสร้างกรรมการปรองดองในอดีตและข้อเสนอที่เกิดขึ้นจากการอภิปรายหาทางออกร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 26-27 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า ทั้งนี้จะการนำเสนอต่อประเด็นโครงสร้างที่ผ่านมาว่ามีข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดอย่างไรบ้างซึ่งสถาบันจะเสนอเป็นทางเลือกเท่านั้น  ส่วนองค์ประกอบ และกรรมการที่จะร่วมกันทำงานนั้น เป็นหน้าที่ที่นายชวน ต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

  

 

      นายวุฒิสาร กล่าวด้วยว่า สำหรับเงื่อนไขสำคัญของการออกแบบโครงสร้างคณะกรรมการสมาฉันท์ฯ ครั้งนี้ คือทำแล้วต้องให้เกิดความเชื่อมั่นว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง  ทั้งนี้ตนมองว่าการสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายในสังคม ที่จะต้องทำให้เกิดอนาคตที่ทำให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ ส่วนความเห็นต่างถือเป็นเรื่องปกติ และทุกฝ่ายต้องใช้ความอดทน สติ ระงับตัวเองไม่ให้สร้างความรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนในอดีต โดยต้องสร้างความมั่นใจกับทุกฝ่าย.