ธปท.ชี้เศรษฐกิจก.ย.ผงกหัว ได้หยุดยาวหนุน

ธปท.ชี้เศรษฐกิจก.ย.ผงกหัว ได้หยุดยาวหนุน

ธปท.คาดเศรษฐกิจไตรมาส3 ฟื้น คาดหดตัวน้อยกว่าไตรมาส 2 ที่ติดลบ 12.2 % ส่วนภาพเศรษฐกิจก.ย.ผงกหัว ได้แรงส่งจากวันหยุดยาวหนุนกิจกรรมในประเทศฟื้น

    นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ปี 2563 คาดน่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ และเห็นการติดลบน้อยลง หากเทียบกับไตรมาส 2 ที่จีดีพีติดลบ 12.2%
    ทั้งนี้ ต้องติดตามแรงส่งจากเศรษฐกิจ ว่าจะรอเนื่องไปถึงไตรมาส 4 หรือไม่ หากไม่มีปัจจัยลบใหม่ เชื่อว่าน่าจะเห็นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องได้
    สำหรับภาพเศรษฐกิจไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยในเดือนก.ย. ปรับตัวดีขึ้น หากเทียบกับเดอนก่อนหน้า หลังกิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาเกือบปกติในหลายภาคส่วน จากปัจจัยชั่วคราว จากวันหยุดยาวพิเศษ อีกทั้งมีการใช้จ่ายภาครัฐ ที่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ

      สำหรับการส่งออกในเดือนก.ย. ติดลบ 4.2% ดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ติดลบ 8.2% ขณะที่ไตรมาส 3 การส่งออกติดลบ 8.2% ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ติดลบ 17.8%
ด้านนำเข้าก.ย. ติดลบ 8.1% ดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ติดลบ 19.1%
    ขณะที่ไตรมาส 3 นำเข้าติดลบ 17.8% ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ติดลบ 23.4% ส่งผลให้ดุลการค้าก.ย. เกินดุล 3,205 ล้านดอลลาร์ และในไตรมาส 3 ดุลการค้าเกินดุล 12,695 ล้านดอลลาร์
    สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนก.ย. ติดลบ 0.7% และไตรมาส 3 ติดลบ 0.73% ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ก.ย. อยู่ที่ 0.25% และไตรมาส 3 อยู่ที่ 0.31%

       ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาทรงตัวได้ เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน หลังจากหดตัวต่อเนื่อง 6 เดือนติดต่อกัน โดยได้รับผลดีจากการประกาศวันหยุดยาวพิเศษชดเชยวันสงกรานต์ที่เลื่อนมาจากเดือนเม.ย. และปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อที่ทยอยปรับดีขึ้นตามรายได้ของครัวเรือนทั้งในและนอก
ภาคการเกษตร