รมว.เกษตรฯ หวังดันราคายางและปาล์มให้สูงขึ้นพร้อมกัน 

รมว.เกษตรฯ หวังดันราคายางและปาล์มให้สูงขึ้นพร้อมกัน 

รมว.เกษตรฯ หวังดันราคายางและปาล์มให้สูงขึ้นพร้อมกัน  ยืนยัน ดูแลแก้ไขปัญหาภาคใต้เต็มที่

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดตรัง สงขลา พังงา และภูเก็ต  ก่อนร่วมวาระการประชุม ฝคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ครั้งที่ 3/2563  ที่จังหวัดภูเก็ตในต้นสัปดาห์หน้า  ซึ่งภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการ  นายเฉลิมชัย ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมเปิดสำนักงานตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ เขต 3 จังหวัดตรัง

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยพรรคประชาธิปัตย์ มีผลงานจับต้องสัมผัสได้ และช่วยเหลือพี่น้องประขาชนและเกษตรกรโดยตรง  ขณะนี้เป็นเรื่องน่ายินดีที่ราคายางพาราได้สูงขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัม(กก.)ละ 70 กว่าบาท โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ทำงานประสานอย่างเข้มแข็ง ทั้งการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)และทุกภาคส่วน ในการตรึงรักษาระดับราคายางเช่นนี้ต่อไปเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารามีความสุขและยิ้มได้  นอกจากนี้ยังจะต้องมีการพัฒนายางพาราไทยและปาล์มน้ำมันให้ควบคู่ไปอีกด้วย ตามนโยบาย "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด"  ซึ่งเป็นความร่วมมือการทำงานระหว่างกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์  จึงขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่น และมั่นใจว่า เราจะทำงานในสิ่งที่ประชาชนต้องการ 

“ในส่วนของโครงการประกันรายได้ชาวสวนยางเฟส 1 และ 2 นั้น เราได้เริ่มต้นเฟส2 ไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมผ่านมา โดยกำหนดราคายางแผ่น 60 บาท/กก. น้ำยางสด 57 บาท/กก. ยางก้อนถ้วย 46 บาท/กก.  แม้ขณะนี้ราคายางแผ่นรมควันจะทะลุเกิน 60 บาท กก.ไปแล้ว แต่โครงการฯก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป  ซึ่งกระทรวงเกษตรฯได้เตรียมปรับเป้าหมายราคายางพาราให้สูงขึ้นมากกว่า 65 บาท/กก. หลังผ่านเป้าหมายแรก 60 บาท/กก. แต่โครงการประกันรายได้ชาวสวนยางพารา ระยะที่ 2 (เฟส 2) ก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ผมยืนยันว่า จะทำให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดี ขอให้มั่นใจว่า เราจะดูแลพื้นที่ภาคใต้ให้พัฒนาดียิ่งขึ้นๆต่อไป โดยผมจะลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน เพื่อให้ได้ข้อมูลมาร่วมกันแก้ไข เข้าถึงช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด เพราะพี่น้องประชาชนไทยเปรียบเสมือนคนในครอบครัวเดียวกันทั้งหมด” นายเฉลิมชัย กล่าว