'ตำรวจ'ลั่นดำเนินคดี'ม.112'กับผู้ชุมนุมหากเข้าข่ายความผิด

'ตำรวจ'ลั่นดำเนินคดี'ม.112'กับผู้ชุมนุมหากเข้าข่ายความผิด

"ปิยะ" เผย เตรียมออกหมายเรียก ผู้ชุมนุม ทำรถตำรวจเสียหาย ชี้ หากเข้าข่ายความผิด "ม.112" ต้องดำเนินคดี เตือน หากมีพฤติกรรมหลบหนี พร้อมออกหมายจับ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช..) พล...ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.. กล่าวถึง การเตรียมดำเนินการต่อผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรที่แยกเกียกกาย ว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ไปสำรวจความเสียหายของรถยนต์ในราชการตำรวจที่ถูกทำลายและแจ้งความต่อตำรวจท้องที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกำลังสืบสวนและพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ตอนนี้รู้ตัวแล้ว กำลังจะออกหมายเรียก รวมถึงหมายจับ

เมื่อถามถึง กระแสข่าวการออกหมายจับผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 17 - 18 ..ที่ผ่านมา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น พล...ปิยะ กล่าวว่า หากมีการกระทำผิดเข้าองค์ประกอบตามกฎหมายข้อใด ก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายข้อนั้น ซึ่งพนักงานสอบสวนก็จะออกหมายเรียกหากผู้ต้องหามีพฤติกรรมที่จะหลบหนีไม่มามอบตัว มีพฤติกรรมร้ายแรงและมีอัตราโทษที่สามารถออกหมายจับได้ พนักงานสอบสวนก็จะขอหมายจับในแต่ละข้อหาที่เกิดขึ้น

ส่วนที่มีการแชร์ภาพข้อความระบุว่าจะมีการดำเนินคดีในความผิดตามมาตรา 112 กับแกนนำ9 คนนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่าเข้าข่ายข้อหาดังกล่าว ก็ต้องดำเนินคดี ทั้งนี้ ยืนยันว่า .112 ยังคงบังคับใช้ได้อยู่ เพราะเป็นสถาบันที่ทุกคนเคารพรักตำรวจคงไม่หนักใจ แต่ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ยึดหลักนิติรัฐ นิติศาสตร์รัฐศาสตร์ควบคู่กันไป อะไรที่จะลุกลามบานปลายเราจะถอย 1 ก้าว ใครทำผิดต้องถูกดำเนินคดีแม้ไม่จำเป็นต้องเข้าจับกุมในที่เกิดเหตุทันที แต่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับภายหลังได้ ซึ่งพล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เน้นย้ำเสมอให้อดทนและยึดหลักกฎหมาย อะไรเกิดกับเราก็ต้องยอมรับ