'วราวุธ' ชวนชาวเชียงใหม่ ใช้ถุงผ้า ลดโลกร้อน

'วราวุธ' ชวนชาวเชียงใหม่ ใช้ถุงผ้า ลดโลกร้อน

"รมว.ทส." ลุย จริงใจ มาร์เก็ตช่วงวันหยุด “เชิญชวนชาวเชียงใหม่ ใช้ถุงผ้า ลดโลกร้อน”"

วันนี้ 21 พฤศจิกายน 2563 เวลา 07.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่ตลาดจริงใจ (จริงใจ Farmers Market) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และผู้บริหารตลาดให้การต้อนรับ ต่อจากนั้น รมว.ทส.ได้มอบป้ายตลาดปลอดถุงพลาสติกและโฟม และมอบใบประกาศเกียรติคุณโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (LESS) ให้แก่ผู้บริหารตลาด จากนั้นได้เดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าเยี่ยมชมร้านค้าต่างๆภายในตลาดและรณรงค์เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วฯ



160595301890

รมว.ทส. กล่าวว่า “วันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราได้ยกทีมกันมาเยี่ยมเยียน มาให้กำลังใจที่ตลาดจริงใจ จังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบันสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะพลาสติก ปัญหาเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกเราร้อนขึ้นทุกวัน เป็นปัญหาที่พี่น้องประชาชนเริ่มรับทราบ และตระหนักถึงความสำคัญ ตลาดจริงใจแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดี ที่ร่วมกันทั้งพ่อค้าแม่ขายไปจนถึงพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ในการที่จะร่วมมือกันลดการใช้ ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์ต่างๆ และหันมาใช้สิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และที่สำคัญนักท่องเที่ยวพ่อค้าแม่ค้าทุกรายในตลาดแห่งนี้ ใช้ถุงผ้าหรือรถเข็นคันเล็กๆมาจับจ่ายใช้สอย ภาพรวมแล้วตลาดจริงใจ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับอีกหลายจังหวัด และอีกหลายตลาดในการที่จะร่วมกัน ลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และที่สำคัญที่สุดคือการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ปัจจุบันที่ประเทศไทยเราเข้าร่วมกับสนธิสัญญาปารีส สปริงส์ หนึ่งในคู่สัญญาสำคัญ ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้น

160595303424

ดังนั้น วันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยองค์การบริหารกาซเรือนกระจกก็ได้มอบโล่และแสดงความชื่นชม และแสดงความขอบคุณให้กับผู้บริหารตลาดจริงใจ เพราะว่าที่แห่งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหลายแห่งและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพัฒนาของตลาดแห่งนี้จะได้รับการต่อยอดจนกระทั่งสามารถทำให้เป็น zero waste market ไม่ว่าจะเป็นขยะด้านอาหาร วัสดุที่เหลือใช้จากตลาดแห่งนี้ จะทำให้เป็น “เศรษฐกิจหมุนเวียนสีเขียว” ได้อย่างครบวงจร ต้องขอบคุณผู้บริหารตลาดและผู้บริหารจังหวัดที่ช่วยส่งเสริมให้ตลาดแห่งนี้ มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาจากทั่วโลก”

160595305210