ตำรวจยันสารเคมีผสมน้ำฉีดม็อบได้มาตรฐานสากล

ตำรวจยันสารเคมีผสมน้ำฉีดม็อบได้มาตรฐานสากล

ตำรวจยันสารเคมีผสมน้ำฉีดม็อบได้มาตรฐานสากล เผยได้รับอนุมัติจากครม. ชี้ผสมสารเคมีใช้ระบบเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ใส่ตามอำเภอใจไม่ได้

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.พร้อม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษก ตร.​ เปิดเผยถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ผ่านมา พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่าในส่วนที่จะต้องชี้แจง กมธ.กฎหมายนั้น​ สื่อมวลชนเป็นประจักษ์พยานสังเกตการณ์อยู่แล้ว ก็ดูตามความเหมาะสม ซึ่งตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจตามหลักกฎหมาย ทั่วไปแล้ว พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ที่ผ่านมาก็ชี้แจงไปแล้วหลายเวที ต้องดูเป็นกรณีไป โดยเรายึดหลักรัฐศาสตร์และการเจรจาควบคู่กัน ขอให้ทุกคนได้เปรียบเทียบตำรวจไทยกับต่างประเทศในการเข้าควบคุมจัดการการชุมนุม ไม่ว่าระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือโรงพักท้องที่ก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงการเตรียมดำเนินการต่อผู้ชุมนุมที่แยกเกียกกายว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ไปสำรวจความเสียหายของรถยนต์ในราชการตำรวจที่ถูกทำลายและแจ้งความต่อตำรวจท้องที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกำลังสืบสอบและพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ตอนนี้รู้ตัวแล้ว กำลังจะออกหมายเรียก รวมถึงหมายจับ​ ส่วนที่มีว่าจะออกหมายจับผู้ชุมนุมวันที่ 17-18 พ.ย.ในข้อหาตาม ม.112 นั้น​

“หากมีการกระทำผิดเข้าข่ายข้อใด พนักงานสอบสวนก็จะออกหมายเรียก หากมีพฤติกรรมหลบหนีก็จะขอหมายจับ ยืนยันว่า ม.112 ยังคงบังคับใช้ได้อยู่ เพราะเป็นสถาบันที่ทุกคนเคารพรัก ตำรวจคงไม่หนักใจ แต่ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ยึดหลักนิติรัฐ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ควบคู่กันไป อะไรที่จะลุกลามบานปลายเราจะถอย 1 ก้าว ใครทำผิดต้องถูกดำเนินคดี แม้ไม่จำเป็นต้องเข้าจับกุมในที่เกิดเหตุทันที​ แต่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับภายหลังได้ ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เน้นย้ำเสมอให้อดทนและยึดหลักกฎหมาย อะไรเกิดกับเราก็ต้องยอมรับ”

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงต่ออีกว่าในส่วนการใช้สารเคมีผสมน้ำฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น​ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีและยึดตามมาตรฐานสากล การผสมสารเคมีเป็นด้วยระบบเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่เป็นผู้นำไปใส่ไม่สามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้ ต้องผสมตามสัดส่วน เปรียบเทียบเช่นแท็งก์สีพรินเตอร์

“ยืนยันว่าทั้งตำรวจซึ่งเป็นต้นทางและนักข่าวรวมถึงผู้ชุมนุมที่เป็นปลายทางก็ได้รับอันตรายเท่าๆ กัน​ ในส่วนที่มีภาพปรากฏ​ชายชุดชมพู​ ตอนนี้กำลังสืบสวนเพราะเบื้องต้นภาพปรากฏว่าชายคนดังกล่าวอยู่ในกลุ่มการ์ดคณะราษฎร​ ยืนยันว่าที่พูดไม่ได้เป็นการชี้นำว่าบุคคลดังกล่าวเป็นสมาชิกกลุ่มการ์ดคณะราษฎร ซึ่งขณะนี้รวบรวมเข้าสำนวนการสอบสวนแล้ว ยืนยันว่าเรามีการตรวจพิสูจน์และหลักฐานตามขั้นตอน”

 

สำหรับการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย. นี้ กำลังรวบรวมข้อมูลและรอการประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้จากสถานการณ์การชุมนุมในปัจจุบัน มีการแจ้งจัดการชุมนุมมากขึ้น ประเมินว่า หากการชุมนุมในประเทศจะสามารถยกระดับให้เทียบเท่าอารยประเทศโดยตั้งจุดคัดกรอง จุดพิสูจน์บุคคล จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยและทำความสะอาด เช่น ยุโรป หรือเกาหลีได้ จะเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญโดยแท้จริง อาจจะใช้สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ที่จุคนได้เยอะ หรือแม้แต่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ไม่ต้องมานั่งอยู่ที่แยกราชประสงค์ก็ได้