'ทนายอาสา' ร้องกองปราบเอาผิดรัฐ งัดม.112 ปราบม็อบ

'ทนายอาสา' ร้องกองปราบเอาผิดรัฐ งัดม.112 ปราบม็อบ

ชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตยร้องกองปราบเอาผิดผู้ที่จะใช้ ม. 112 กับกลุ่มผู้ชุมนุม ห่วงขัดพระราชดำรัส

 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน เลขานุการชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยสมาชิกชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ทัพพสาร ปานแสง รอง สว.กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรและกลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองในปัจจุบันเนื่องจากมองว่าการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 เป็นการสร้างความขัดแย้งในสังคม ขัดต่อพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่9 และรัชกาลที่10 ที่ไม่ให้ใช้กฏหมายนี้

น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเเม้จะไม่ได้ระบุชัดว่าให้ดำเนินคดีด้วยมาตราใดบ้าง เเต่เหมือนเปิดโอกาสให้กลุ่มคนบางคน สามารถนำมาตรา 112 มาแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ซึ่งขัดกับพระราชดำรัสของพระในหลวงรัชกาลที่9เเละรัชกาลที่ 10 ที่เคยสั่งไม่ให้ใช้มาตรา 112 เพราะไม่ต้องการให้ผู้มีความเห็นต่างทางการเมืองได้รับโทษที่หนักตามกฎหมาย แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เอง ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้หากมีการบังคับใช้มาตรา 112 เป็นการขัดต่อพระราชดำรัสของพระองค์ ซึ่งจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสียหาย เนื่องจากมาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งทางการเมืองมานาน

น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวอีกว่า การใช้ มาตรา 112 จะทำให้คนไทยเกิดความแตกแยก และทำให้พระมหากษัตริย์กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน จึงไม่สมควรที่จะนำมาใช้อีก หากบุคคลผู้แจ้งความร้องทุกข์ รักสถาบันจริงใจต้องไม่นำเอา มาตรา 112 มาทำลายชาวไทยด้วยกัน และต้องทำให้เกิดความปรองดองรักใคร่สถาบันยิ่งขึ้นนั้นคือสิ่งที่คนไทยทุกคนต้องทำ การสร้างความแตกแยกในคนไทยด้วยกันถือว่าเป็นการทำลายชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ ในวันนี้ทางชมรมจึงได้มากองปราบในวันนี้เพราะต้องการตรวจสอบและหากพบผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวก็ขอให้พิจารณาดำเนินคดีในฐานความผิดแจ้งความเท็จเพื่อกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางคดีอาญาโดยที่ไม่ได้มีการกระทำความผิดจริง และ ยุยงปลุกปั่น โดยทันที

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการตามตามขั้นตอนต่อไป