'รัฐบาล'เตือน'ม็อบราษฎร'เตรียมใช้กฎหมายเข้มชุมนุมหน้า'สำนักทรัพย์สินฯ'

'รัฐบาล'เตือน'ม็อบราษฎร'เตรียมใช้กฎหมายเข้มชุมนุมหน้า'สำนักทรัพย์สินฯ'

"อนุชา" เตือน "ม็อบราษฎร" ชุมนุม 25 พ.ย. นี้ ขอให้เป็นไปโดยสงบ ฟัง "ตำรวจ" พื้นที่ใดห้ามรุกล้ำ รับ กังวลความรุนแรง หากผู้ชุมนุมไม่ร่วมมือ ลั่น บังคับใช้กม.เข้ม กับผู้ฝ่าฝืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงสถานการณ์ทางการเมืองตามที่กลุ่มราษฎร ได้นัดหมายชุมนุมที่บริเวณสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ในวันพรุ่งนี้ (25..) ว่า รัฐบาลกังวลว่าอาจเกิดความรุนแรงขึ้นได้ สมมติมีผู้ชุมนุมไม่ดำเนินการตามที่ตำรวจได้เตือน ที่ผ่านมา ทางตำรวจได้เตือนเป็นระยะว่าดำเนินการอะไรได้ อะไรไม่ได้ ในวันพรุ่งนี้ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งการจะไปที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตำรวจจะได้แจ้งผู้ชุมนุมให้ดำเนินการตามที่จะมีการขอความร่วมมือ เช่น ไม่รุกล้ำไปในส่วนที่ได้ขอ หรือให้งดการเข้าไปในบริเวณใดๆ ก็ตาม ทางตำรวจจะชี้แจงและพูดคุยในรายละเอียด

นายอนุชา กล่าวว่า อยากให้ภาพรวมการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ เพราะเราเห็นการชุมนุมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะที่หน้ารัฐสภา หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเห็นการดำเนินการหลายส่วนที่อาจจะเรียกว่าผิดกฎหมายอย่างชัดเจน มีการทำลายทรัพย์สินทางราชการเอกชน มีการสาดสี พ่นข้อความไม่เหมาะสม จึงอยากให้การชุมนุมครั้งต่อไปเคารพกฎหมายเป็นไปอย่างสงบ ซึ่งถ้าสงบสามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว แต่ถ้าผิดกฎหมายรัฐบาลและตำรวจต้องดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย เพราะถือว่าประเทศไทยอยู่ในนิติรัฐ นิติธรรม การที่ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย จะทำให้ทุกอย่างอยู่ภายใต้ความสงบ

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ดังนั้น ขอให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าหรือการปะทะ อยู่ภายใต้กฎหมายขอให้ฟังตำรวจว่าเข้าพื้นที่ใดได้ หรือไม่สามารถล่วงล้ำพื้นที่ใดได้ มิเช่นนั้น การพูดคุยเพื่อให้เกิดความสงบนั้นจะทำได้ยากลำบาก ทางตำรวจต้องดำเนินการตามหน้าที่ ถ้าต้องทำอะไรบางอย่าง

"นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว เรื่องกฎหมายจะเข้มข้นขึ้นทุกมาตรา ทุกฉบับ ขอให้เลี่ยงการกระทำผิด" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว