อังกฤษลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ5วัน

อังกฤษลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ5วัน

อังกฤษลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ5วัน ถ้ายอมจ่ายค่าตรวจโรคโควิด-19 เอง

นายแกรนต์ แชปปส์ รัฐมนตรีขนส่งอังกฤษ เปิดเผยว่า ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศขอลดระยะเวลากักตัวจากปกติ 14 วันเหลือเพียง5วันได้ ถ้ายอมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่าตรวจโรคโควิด-19 เอง และในกรณีที่ผลตรวจเป็นลบ ผู้ถูกตรวจสามารถออกจากศูนย์กักกันของรัฐบาลได้ในวันที่ 6 และมาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.

นายแชปปส์ คาดการณ์ว่า มาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศให้กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง หลังจากธุรกิจดังกล่าวซบเซาอย่างหนักในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ชาวอังกฤษมีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะมาตรการนี้จะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างมีอิสระ โดยเฉพาะการเดินทางไปเยี่ยมครอบครัว หลังจากกักตัวเองในศูนย์กักกันของรัฐบาลแล้ว 5 วัน

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแถลงยืนยันว่ามาตรการล็อกดาวน์เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ จะสิ้นสุดลงในวันพุธที่ 2 ธ.ค นี้ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีทางออกสำหรับโรคระบาดที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าปีหน้าจะพ่านพ้นไปได้

นายจอห์นสัน ระบุว่าจากนี้ไปรัฐบาลจะกลับไปใช้วิธีการควบคุมที่แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ขึ้นอยู่กับอัตราการติดเชื้อ ซึ่งในวันพฤหัสบดีนี้จะประกาศว่าพื้นที่ไหนจะถูกควบคุมระดับใด

แต่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็ยอมรับว่า เทศกาลคริสมาสต์ปีนี้คงไม่สามารถเฉลิมฉลองกันได้ตามปกติ เนื่องจากต้องมีการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และขณะนี้กำลังร่างแผนอย่างเป็นทางการเพื่อนำมาใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนแผนการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชน ผู้นำอังกฤษคาดหวังว่า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนก่อนถึงเทศกาลอีสเตอร์ หรือช่วงต้นเดือน เม.ย. ปีหน้า แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่บังคับให้ประชาชนต้องฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19