'วิษณุ'ชี้หาก'แกนนำม็อบ'เข้าข่ายความผิด'ม.112'จะละเว้นก็คงลำบาก

'วิษณุ'ชี้หาก'แกนนำม็อบ'เข้าข่ายความผิด'ม.112'จะละเว้นก็คงลำบาก

"วิษณุ" ปัดให้ความเห็น "ส.ศิวรักษ์" วิจารณ์ "รัฐบาล" ใช้ "ม.112" ชี้ กระบวนการเป็นเหมือนอดีต แล้วแต่ความเหมาะสมของเหตุการณ์ ชี้ หากเข้าข่ายความผิด จะละเว้นก็คงลำบาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อ 25 .. ที่ผ่านมา ปรากฎว่า นายสุลักษณ์ศิวรักษ์ หรือ .ศิวรักษ์ นักคิด นักเขียน ซึ่งได้สมญานามปัญญาชนสยาม วิจารณ์รัฐบาลในการใช้บังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม นั้น ตนไม่มีความเห็น

ส่วนในกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงคนทั่วไปสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่ หากเห็นว่าพฤติกรรมเข้าข่าย นายวิษณุ กล่าวว่า การดำเนินคดีตามมาตรา 112 มันมีกระบวนการของมัน กระบวนการที่ใช้ในอดีต ก็ยังเป็นกระบวนการที่ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งกฎหมายมาตรา 112 ยังมีอยู่ จะใช้หรือไม่ก็แล้วแต่ความเหมาะสมของเหตุการณ์

"วันนี้เมื่อมีการพูดจาไปถึงขั้นเข้าข่ายความผิดของมาตรานั้นจริงๆ จะละเว้นเสียก็คงลำบาก แต่กระบวนการในการดำเนินก็มีอยู่ เพื่อกลั่นกรองไม่ให้มีเรื่องเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แต่ไม่ใช่จะตัดทิ้งไปเพราะยังมีอยู่ และไม่ใช่ว่าใครคิดจะทำก็ทำได้ กระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการพิเศษของกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่แตกต่างจากมาตราอื่นที่ไม่มีกระบวนการ ส่วนกระบวนการเป็นอย่างไรนั้นให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้อธิบาย" รองนายกฯ กล่าว