‘เยอรมนี’ จ่อขยายข้อจำกัดคุมโควิดถึงต้นปี 64

‘เยอรมนี’ จ่อขยายข้อจำกัดคุมโควิดถึงต้นปี 64

‘เยอรมนี’ พิจารณาขยายข้อจำกัดคุมโควิด-19 ครอบคลุมวันคริสต์มาส ไปถึงต้นปี 64 ชี้ จำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสยังน่าเป็นห่วง

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) ว่า เยอรมนีอาจต้องใช้มาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปถึงต้นเดือน ม.ค. 2564 ขณะที่ทีมที่ปรึกษาของเธอ แนะนำให้ขยายข้อจำกัดคุมไวรัสไปจนถึงเดือน มี.ค. 

"เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เราคิดว่า ข้อจำกัดที่มีอยู่ก่อนวันคริสต์มาส จะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า ซึ่งแน่นอนว่า จะประกาศใช้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเยอรมนี" นางแมร์เคิลกล่าว 

ทั้งนี้ เมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา นางแมร์เคิลได้เห็นพ้องกับผู้นำของ 16 สหพันธรัฐเยอรมนีที่จะขยายข้อจำกัดเพื่อควบคุมโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.2563  แต่จะผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในช่วงวันหยุดคริสต์มาส เพื่อให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้เฉลิมฉลองร่วมกัน 

นายกฯเยอรมนี กล่าวอีกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นยังคงสูงเกินไป และจำนวนผู้เสียชีวิตยังน่าเป็นห่วง 

อย่างไรก็ตาม GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนีเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีอยู่ที่ระดับ -6.7 ในเดือนพ.ย. ลดลงต่อเนื่องจากระดับ -3.2 ในเดือนต.ค. โดยมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลกระทบต่อความคาดหวังด้านรายได้ และยังทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องการที่จะใช้จ่าย

ผู้เชี่ยวชาญจาก GfK เปิดเผยว่า แม้ร้านค้าปลีกยังคงเปิดให้บริการ แต่การปิดร้านอาหาร บาร์ โรงแรม และสถานบันเทิง ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง