‘เงินบาท’วันนี้เปิดตลาด ‘ทรงตัว’ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์

 ‘เงินบาท’วันนี้เปิดตลาด ‘ทรงตัว’ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์

จับตานักลงทุนต่างชาติจะกลับมาพักในเงินบาทถ้าดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ แต่ภาพเศรษฐกิจชะลอลง และการระบาดโคบอก-19 ทำให้หลายประเทศกลับไปล็อกดาวน์ นักลงทุนจะยังระมัดระวังตัวสูงในช่วงสัปดาห์แรกของปี

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยน แปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน คาดกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับเงินบาท ช่วงที่ผ่านมาเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินเอเชียบนการอ่อนค่าของดอลลาร์ ทางด้านตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศที่ต้องติดตาม คือ ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธันวาคมคาดว่าจะหดตัว 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ภาพดังกล่าวทำให้ความเสี่ยงบอนบอนด์ระยะยาวของไทยลดน้อยลง จึงมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนต่างชาติจะกลับมาพักในเงินบาทถ้าดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องในสัปดาห์นี้

ในสัปดาห์นี้ แนะนำจับตาผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่มลรัฐจอร์เจีย ถ้าพรรค Democrat ชนะจะสามารถคุมเสียงข้างมากในทั้งสองสภาได้ ส่วนในฝั่งเศรษฐกิจแนะนำจับตาตัวเลขตลาดแรงงาน ในเดือนธันวาคม คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องที่ 100,000 ตำแหน่ง เป็นผลมาจากทั้งภาคเอกชนที่ชะลอการจ้างงานลงและแรงงานที่ระมัดระวังตัวกับภาวะการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19

ด้านตลาดเงิน ดอลลาร์ถูกกดดันจากภาพรวมตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงโดยมีปอนด์อังกฤษ (GBP) และดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) เป็นสองสกุลเงินหลักที่แข็งค่าสวน ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีทรงตัวที่ 0.91% แต่ทองคำฟื้นตัวขึ้นเหนือระดับ 1900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ชี้ว่ามีเพียงนักลงทุนบางส่วนที่กลับเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ในระยะสั้นจึงต้องจับตาว่าเงินทุนเหล่านี้จะกลับเข้ามาในตลาดเมื่อไหร่ แต่ด้วยภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และการระบาดของไวรัสที่ทำให้หลายประเทศต้องกลับไปล็อกดาวน์ จึงเป็นไปได้มากที่นักลงทุนจะยังระมัดระวังตัวสูงในช่วงสัปดาห์แรกของปีมองกรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 89.4-90.4จุด ระดับปัจจุบัน 89.9จุด

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ประเมินกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์  มองกรอบเงินบาทและสัปดาห์นี้ที่ระดับ 29.80-30.20 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ เราประเมินว่า ตลาดการเงินมีโอกาสผันผวนสูงขึ้น จากปัจจัยเสี่ยง อาทิ ปัญหาการระบาดของ COVID-19 ทั่วโลก ซึ่งทำให้ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงหลังต่างออกมาสะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง