คลังเล็งต่อเฟสสามคนละครึ่ง

คลังเล็งต่อเฟสสามคนละครึ่ง

คลังเผยมีแผนต่อมาตรการคนละครึ่งเฟสที่สาม ชี้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศและประชาชนได้ประโยชน์ ขณะที่ รอบเก็บตกเฟสสองจะเปิดให้ลงทะเบียนราว 1 ล้านสิทธิในปลายเดือนนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาเปิดโครงการคตนละครึ่งในเฟสที่สาม หากเห็นว่า โครงการดังกล่าวสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นประโยชน์กับประชาชนได้ โดยจะขอพิจารณาผลของมาตรการในเฟสที่หนึ่งและเฟสที่สองก่อน ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยที่เคยพึ่งพาอาศัยการท่องเที่ยว แต่ขณะนี้ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เราต้องหันมาพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศทดแทน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

ทั้งนี้ ขณะนี้ การดำเนินการโครงการคนละครึ่งยังอยู่ในช่วงของเฟสที่สอง ซึ่งยอดการใช้จ่ายในโครงการนี้ก็ยังมีต่อเนื่องแม้จะมีโควิด-19ระลอกใหม่ อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังเตรียมที่จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในรอบเก็บตกอีกราว 1 ล้านสิทธิในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้

“เราไม่เคยบอกว่า จะไม่ต่อหรือไม่ทำต่อ ต้องดูว่า กำลังซื้อประเทศมีหรือไม่ ประชาชนได้ประโยชน์หรือไม่ ถ้าได้ประโยชน์รัฐบาลก็พร้อมพิจารณา แต่ทำให้ประชาชนตื่นตัว รู้จักใช้เทคโนโลยี การจ่ายเงินผ่านเป๋าตังโดยใช้มือถือ ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่ให้ความรู้ด้านดิจิทัลแก่ประชาชนไปด้วย”

เขากล่าวต่อว่า คนละครึ่งในเฟสแรกเราใช้เงินไปประมาณ 3 หมื่น ประชาชนจ่ายประมาณ 3 หมื่น และแม้จะเป็นโครงการคนละครึ่ง แต่ในข้อเท็จจริงแล้วประชาชนจะจ่ายมากกว่า 1% ซึ่งเท่าที่ดูตัวเลขการใช้จ่ายในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนจ่าย 51% รัฐบาลจ่าย 49% แสดงว่า มาตรการนี้ทำให้ประชนกินอิ่ม หมายความว่า เพิ่มเงินอีกเล็กน้อยซึ่งสามารถจ่ายได้ ก็ช่วยให้การใช้จ่ายประเทศดีขึ้น

สำหรับโครงการเราชนะนั้น ขณะนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างสรุปหลักเกณฑ์ เบื้องต้น จะคัดกรองผู้ที่ไม่มีสิทธิออกไปก่อน เช่น ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และแรงงานที่อยู่ในระบบ คาดว่า จะเหลือกลุ่มที่จะได้รับสิทธิประมาณ 30-35 ล้านคน ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีข้อมูลในระบบ เช่น ผู้ถือบัตรคนจน ทางรัฐบาลจะโอนเงินให้เลย ส่วนกลุ่มที่อยู่ในโครงการคนละครึ่งนั้น จะต้องมีการคัดกรองอีกครั้ง เพราะในกลุ่มนี้ จะมีกลุ่มที่อยู่ในระบบแรงงานด้วย สำหรับกลุ่มที่ไม่อยู่ในระบบ จะเปิดให้มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น ทั้งนี้ การโอนเงินนั้น จะโอนผ่านระบบพร้อมเพย์