ธปท.ชี้ ฐานะครัวเรือนเปราะบาง เงินออมวูบ หลังโควิด-19กระทบ

ธปท.ชี้ ฐานะครัวเรือนเปราะบาง เงินออมวูบ หลังโควิด-19กระทบ

ธปท.ชี้ โควิด-19รอบใหม่ กระทบประชาชนใช้จ่ายน้อยลง เหตุรายได้วูบ ทำให้ความสามารถในการใช้จ่ายลด สะท้อนเงินฝากรายเดือน ตั้งแต่พ.ย.2563 สำหรับกลุ่มผู้ที่มีเงินฝากต่ำกว่า 1แสนบาท พบเงินฝากลดลงต่อเนื่อง สะท้อนครัวเรือนเปราะบางเพิ่มขึ้น

161078178984     นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า  แม้ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ครั้งนี้ จะรุนแรง และมีการแพร่ระบาดมากกว่า โควิด-19รอบแรก แต่ด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจถือว่ามีน้อย เพราะมาตรตการควบุคมการแพร่ระบาดโควิด-19ไม่ได้เข้มงวดเท่าครั้งแรก ดังนั้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังสามารถเดินไปได้

    อย่างไรก็ตาม พบว่าคนใช้จ่ายน้อยลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงกำลังในการใช้จ่ายลดลงหากเทียบกับระดับก่อนหน้าโดยหากดูจากข้อมูลรายเดือน จากข้อมูลการออมของประชาชน

    จากข้อมูลธปท. พบว่ามูลค่าเงินฝาก ทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ และธนาคารัฐ ที่มีเงินน้อยกว่า 1แสนบาทต่อเดือน เงินฝากทยอยลดลง หากเทียบกับการระบาดครั้งแรก ที่พบว่ามีการเพิ่มขึ้นของเงินฝาก จากคนกังวลสถานการณ์ทำให้มีการออมเงินมากขึ้น

    แต่ครั้งนี้ จากผลกระทบโควิด-19ที่ต่อเนื่อง ส่งผลให้คนมีรายได้น้อยลง จึงต้องใช้เงินออมเหล่านี้ ทำให้เงินออมในระบบของผู้ฝากเงิน ที่มีเงินฝากน้อยกว่า 1แสนบาท ทยอยลดลงตั้งแต่พ..2563 ที่ผ่านมา สะท้อนครัวเรือนหลายกลุ่มมีความเปราะบางมากขึ้น จากผลกระทบโควิด-19รอบใหม่