"เพื่อไทย" จี้ "รัฐบาล" ชะลอ "งบ3กองทัพ" เพื่อช่วยประชาชน พ้นวิกฤต "โควิด-19"

"เพื่อไทย" จี้ "รัฐบาล" ชะลอ "งบ3กองทัพ" เพื่อช่วยประชาชน พ้นวิกฤต "โควิด-19"

"เพื่อไทย" จี้รัฐบาล ระงับ 3 กองทัพ ของบประมาณปี65 มูลค่า 3.8 หมื่นล้าน เพื่อช่วยประชาชน พ้นโควิด-19

      นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกร้องรัฐบาล ให้ช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง ทั่วประเทศ จากเดิมที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงจะช่วยเหลือประชาชนเพียง 28 จังหวัด  นอกจากนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ตัดงบประมาณของหน่วยงานกองทัพ อาทิ กองทัพเรือ, กองทัพบก, กองทัพอากาศ ที่เตรียมเสนอของบประมาณในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาและได้รับผลกระทบจากโควิด-19

      นายยุทธพงศ์ กล่าวพร้อมนำเอกสารเป็นหนังสือทางราชการของกองทัพเรือ ที่พบว่าเตรียมนำเสนอโครงการในปีงบประมาณ 2565 เพื่อใช้ต่อการจัดหาซื้อเรือดำน้ำ , กองทัพบก มีโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี, จัดหายานเกราะ , กองทัพอากาศ อาทิ โครงการพัฒนาปฏิบัติการในห้วงอวกาศ, โครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา, โครงการหาเครื่องบินฝึกทดแทน มูลค่ารวมกว่า 3.8หมื่นล้านบาท

      “ไม่มีความจำเป็น และชะลอได้ทั้งหมด หากนำช่วยเหลือประชาชน คนละ 3,500 บาท จะช่วยเหลือประชาชนได้มากถึง 5.43 ล้านคน ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าไม่มีเงิน ควรปรับงบกองทัพมาใช้จ่าย ไม่ใช่หั่นงบประมาณของหน่วยงานอื่นและบอกให้หน่วยงานอื่นประหยัด เช่น กรณีให้ตัดงบลงทุนในจังหวัดต่างๆ ทั้งที่งบดังกล่าวสามารถขยายการจ้างงานและช่วยเหลือประชาชนได้” นายยุทธพงศ์ กล่าว.