ที่ปรึกษาความมั่นคง 'ไบเดน' เรียกร้อง 'รัสเซีย' ปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้าน

ที่ปรึกษาความมั่นคง 'ไบเดน' เรียกร้อง 'รัสเซีย' ปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้าน

ที่ปรึกษาความมั่นคง "โจ ไบเดน" เรียกร้อง "รัสเซีย" ปล่อยตัวอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านทันที

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียในทันที หลังนาวาลนีถูกควบคุมตัวทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินแห่งหนึ่งในกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายซัลลิแวนทวีตข้อความว่า “คุณนาวาลนีควรได้รับการปล่อยตัวในทันที และผู้ประสงค์ร้ายต่อชีวิตเขาต้องได้รับโทษ”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายนาวาลนีถูกควบคุมตัวในขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทาง หลังขึ้นเครื่องจากกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เพื่อเดินทางกลับรัสเซีย หลังใช้เวลาเกือบครึ่งปีในการรักษาตัวนับแต่ถูกวางยาพิษเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว

นายนาวาลนี ซึ่งเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ใช้ชีวิตตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาในเยอรมนีเพื่อรักษาตัวจากการถูกวางยาพิษโดยสายลับรัสเซีย โดยเขากล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลงมือดังกล่าว แต่รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้มีส่วนในการวางยาพิษนายนาวาลนี

มีรายงานว่า สัปดาห์ที่แล้ว ทางการรัสเซียได้ออกหมายจับนายนาวาลนี โดยอ้างว่านายนาวาลนีละเมิดเงื่อนไขตามคำพิพากษารอการลงโทษเวลา 3 ปีครึ่ง ที่ได้รับในปี 2557 ในข้อหายักยอกทรัพย์ และได้ร้องขอให้ศาลกรุงมอสโกเปลี่ยนคำพิพากษารอการลงโทษนายนาวาลนีเป็นการให้รับโทษจริง

การเรียกร้องของนายซัลลิแวนมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่นายไบเดน จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.สหรัฐ อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดกันว่าคณะทำงานของนายไบเดนจะเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่นายนาวาลนีถูกวางยาพิษเมื่อปีที่แล้ว ทำให้นายไบเดนให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อให้รัฐบาลรัสเซียชดใช้ความผิดของตนเอง พร้อมกล่าวหาว่าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ใช้ท่าทีที่แข็งกร้าวเพียงพอ