ผบช.น.ปัดงัดพ.ร.บ.ชุมนุมฯ เอาผิดม็อบ สั่งเทียบชนิดระเบิดจามรุรีฯ-สมุทรปราการ

ผบช.น.ปัดงัดพ.ร.บ.ชุมนุมฯ เอาผิดม็อบ สั่งเทียบชนิดระเบิดจามรุรีฯ-สมุทรปราการ

ผบช.น.แจงเอาผิดม็อบฐานฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-พ.ร.บ.ควบคุมโรค ปัดงัดพ.ร.บ.ชุมนุมฯ สั่งเทียบชนิดระเบิดจามรุรีสแควร์-สมุทรปราการ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ชุมนุม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสามย่านมิตรทาวน์ ว่า วานนี้ (17 ม.ค.) ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมทำกิจกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2 ราย และสามย่านมิตรทาวน์ 4 ราย ตามความผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ยืนยันว่าไม่ได้จับเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 

สำหรับการดำเนินคดีคนร้ายขว้างระเบิดลงมาจากสะพานลอยไทย-ญี่ปุ่น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นลักษณะของวัตถุเป็นดินแรงดันต่ำ จุดระเบิดในการกระแทก ส่วนเหตุการณ์ที่จะสามารถนำมาเทียบเคียง กับเหตุดังกล่าวก็อยู่ระหว่างตรวจสอบ เนื่องจากมีหลายจุดอย่างกรณีที่ จ.สมุทรปราการ ได้จับกุมบุคคลอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ระเบิดมีลักษณะเดียวกันหรือไม่ ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก

ตนเกรงจะเข้าใจว่าตำรวจไปจับกุมเรื่องการชุมนุมนั้นไม่ใช่ ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโรค และมีการออก พ.ร.บ.ควบคุมโรค จึงทำการจับกุม ก่อนหน้านี้ร่วมกับ บช.สตม.จับกุมในพื้นที่ สน.ลุมพินี ทั้งหมด 80 กว่าราย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ก็พยายามควบคุมเกี่ยวกับเรื่องโรค

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีการอ้างว่าแนวร่วมได้หายตัวไปนั้น วานนี้มีบุคคลกลุ่มหนึ่งเดินทางไปที่ สน.พญาไท โดยให้การว่าเพื่อนของเขาที่มาร่วมทำกิจกรรม บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ถูกกลุ่มบุคคลไม่ทราบว่าเป็นใครอุ้มพาตัวไป เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ก็ต้องเป็นพื้นที่นั้นดำเนินการในส่วนนี้ ตำรวจทราบจากคำให้การ ยังไม่มีพยานหลักฐานอะไรให้ตรวจสอบ.