‘ดูเตอร์เต’ มั่นใจวัคซีนโควิด ‘จีน’

‘ดูเตอร์เต’ มั่นใจวัคซีนโควิด ‘จีน’

"โรดริโก ดูเตอร์เต" มั่นใจวัคซีนโควิด-19 ทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม เป็นบริษัทจีน ล่าสุด อย.ฟิลิปปินส์ อนุญาตใช้วัคซีนซิโนแวคให้ทดลองคลินิกในประเทศ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้แสดงความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทจีน พร้อมกล่าวปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลในการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากจีน

นายดูเตอร์เต แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า วัคซีนของบริษัทซิโนแวค และซิโนฟาร์มกำลังถูกนำไปใช้ในอินโดนีเซีย ตุรกี อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิล และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากผลข้างเคียงของวัคซีนดังกล่าว

นายดูเตอร์เต กล่าวว่า วัคซีนของจีน “ปลอดภัย เชื่อถือได้ และมั่นใจได้”

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้สั่งซื้อวัคซีนโคโรนาแวค ปริมาณ 25 ล้านโดส จากบริษัทซิโนแวก ซึ่งกำลังยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน (EUA) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์

ขณะนี้ ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอย่างน้อย 7 รายเพื่อจัดหาวัคซีนจำนวน 148 ล้านโดสในปี 2564 โดยฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 50-70 ล้านราย หรือกว่า 60% ของประชากรทั้งหมดในปีนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในประเทศ

มีรายงานจาก กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,163 ราย ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์ได้อนุญาตให้บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ของจีน ดำเนินการทดลองวัคซีนทางคลินิกในฟิลิปปินส์