ครม. ดัน 'เมืองโบราณศรีเทพ' ขึ้นบัญชีมรดกโลก กรุงปารีส 1 ก.พ.นี้

ครม. ดัน 'เมืองโบราณศรีเทพ' ขึ้นบัญชีมรดกโลก กรุงปารีส 1 ก.พ.นี้

ครม. ระบุ 'เมืองโบราณศรีเทพ' ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมสมัยทวาราวดี ขึ้นบัญชีมรดกโลก ให้ “บิ๊กป้อม” ลงนามยื่นศูนย์มรดกโลกที่กรุงปารีสภายใน 1 ก.พ.นี้

19 ม.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบให้มีการนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์เข้าสู่รายชื่อบัญชีมรดกโลก และเห็นชอบให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกลงนามในเอกสารที่จะยื่นต่อศูนย์มรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยไทยจะต้องจัดส่งเอกสารภายในวันที่ 1 ก.พ. เพื่อประกอบการพิจารณาให้เข้าเป็นมรดกโลกให้ทันสมัยประชุมที่ 44 ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. 64 

ทั้งนี้การเสนอขึ้นบัญชีครั้งนี้จะมีแหล่งมรดกโลกที่เกี่ยวข้อง 3 แหล่งได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพ โบราณสถานเขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ ที่มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 8.6 ตารางกิโลเมตร

โดยเมืองโบราณศรีเทพมีอายุช่วงพุทธศตวรรษที่ 12-16  เป็นเมืองที่มีความสำคัญมากทางศาสนาตั้งแต่สมัยทวาราวดี มีความเชื่อคดีทางศาสนาทั้งแบบพุทธศาสนาแบบเถรวาท และมหายาน และศาสนาฮินดู มีการติดต่อสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมใกล้เคียงได้แก่อินเดีย ขอม และทวารวดี โดยหลักฐานทางโบราณคดีของงานศิลปกรรมแสดงให้เห็นว่าเมืองโบราณศรีเทพเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมอาศัยกันของชุมชนในระยะเวลาเดียวกัน เพื่อเชื่อมเส้นทางสัญจรและเป็นเมืองโบราณคดีที่สำคัญของโลก