"ชวน" เช็คความสะอาด ห้องประชุมสุริยัน ครั้งสุดท้าย ก่อนเปิดใช้ครั้งแรกของปี

"ชวน" เช็คความสะอาด ห้องประชุมสุริยัน ครั้งสุดท้าย ก่อนเปิดใช้ครั้งแรกของปี

"ชวน" เช็คพร้อม ความสะอาดห้องประชุมสุริยัน อีกครั้ง ก่อนเปิดใช้พรุ่งนี้ พร้อมเข้มมาตรการกันโควิดระบาด ส.ส.5จังหวัดเสี่ยงรุนแรงต้องมีใบรับรองแพทย์ปลอดเชื้อยืนยันก่อนเข้าสภาฯ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร งดประชุมไป 2 สัปดาห์ นับตั้งแต่เริ่มต้นพ.ศ.2564 เนื่องจากลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และล่าสุดนั้น เตรียมกลับมาเปิดใช้ห้องประชุมสุริยัน เพื่อประชุมสภาฯ​ครั้แงรกของปี 2564 อีกครั้ง ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดส.ส.ประชุม 20 -22 มกราคมนี้

        โดยก่อนการเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี 2564 นั้น นายชวน ได้เข้าตรวจสอบความพร้อมของมาตรการป้องกันโควิด-19 ภายในห้องประชุม รวมถึงความเรียบร้อย ความสะอาดภายในพื้นที่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เช็ดทำความสะอาดแล้ว

        ทั้งนี้ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในส่วนส.ส.ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด จะต้องมีเอกสารหรือผลการตรวจโควิด – 19 ไม่เกิน 1 สัปดาห์แสดงต่อเจ้าหน้าที่ หากไม่มีเอกสารต้องเข้ารับการตรวจมาจะต้องเข้ารับการตรวจ Rapid Test ที่ทางรัฐสภาได้เตรียมการไว้ อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่มาจากพื้นที่อื่นหากมีความประสงค์จะตรวจ Rapid Test ก็สามารถเข้ารับการตรวจได้เช่นกัน.

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการป้องกันโควิด – 19 ของทางรัฐสภามีการยกระดับอย่างเข้มข้น ดังนี้ 1.ให้ปิดการใช้งานบันไดเลื่อน ตั้งแต่ชั้นใต้ดินบี 2 จนถึงชั้น 2 โดยให้ใช้ลิฟต์โดยสารชั้นใต้ดินบี 2 บี 1 และชั้น 1 เท่านั้น เพื่อให้ทุกคนผ่านการตรวจคัดกรอง 2.ช่องทางการเข้าอาคารรัฐสภาที่ชั้นใต้ดินบี 1 จะแบ่งเป็น 3 ช่องทาง คือ ช่องทางของสมาชิกรัฐสภา และกรรมาธิการ (กมธ.) ช่องทางของข้าราชการรัฐสภา และบุคคลในวงงานรัฐสภา และช่องทางของสื่อมวลชน ผู้ติดตามสมาชิกรัฐสภา และประชาชน 3.ต้องสแกนแอพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เมื่อจะเข้า – ออก อาคารรัฐสภา และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง 4.ให้ตรวจอุณหภูมิหากสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ให้นั่งพัก 10 นาที แล้ววัดใหม่อีกครั้ง หากสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ให้พบแพทย์ประจำรัฐสภาประเมินอาการ สำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถ้ามีอาการไข้หรืออาการทางเดินหายใจต้องตรวจประเมิน Rapid Test บริเวณประตูทางเข้า – ออก ชั้นใต้ดินบี 2 บี 1 และชั้น 1

      5.การใช้งานลิฟต์ให้ใช้งานได้ครั้งละไม่เกิน 6 คน จำแนกเป็น ลิฟต์โดยสารของสมาชิกรัฐสภา และกมธ. กับลิฟต์ของข้าราชการ บุคคลในวงงานรัฐสภา สื่อมวลชน ผู้ติดตามสมาชิกรัฐสภา และประชาชน ทั้งนี้ สามารถใช้บันไดหนีไฟเพื่อขึ้น – ลงอาคาร เพื่อลดการแออัดจากการใช้ลิฟต์โดยสาร 6.ให้ร้านค้า ร้านอาหาร รักษามาตรการเว้นระยะห่าง และมาตรการสาธารณสุข ทั้งการสวมหมวกคลุมผล สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือพลาสติกในขณะจำหน่ายอาหาร ทั้งนี้ ขอความร่วมมืองดเว้นการนั่งรับประทานอาหารที่ห้องอาหารเพื่อลดการแออัด 7.เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพร้อมฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะห้องสุขา ลิฟต์โดยสาร ราวบันได ลูกบิด และอุปกรณ์ที่มีผู้สัมผัสบ่อยครั้ง และ8.ให้ผู้ติดตามสมาชิกรัฐสภา และพนักงานขับรถ พักคอยที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการสำนักรักษาความปลอดภัย ชั้น 1 และห้องปฏิบัติงานของสำนักการคลัง และงบประมาณชั้น 1 โดยให้คำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing)