หญิงขโมยแล็ปท็อป 'ปธ.สภาสหรัฐ' ขายรัสเซีย

หญิงขโมยแล็ปท็อป 'ปธ.สภาสหรัฐ' ขายรัสเซีย

FBI สอบปากคำหญิงขโมยแล็ปท็อป “แนนซี เพโลซี” ระหว่างเหตุม็อบบุกสภา หวังขายรัสเซีย โดยได้ตั้งข้อหาสร้างความวุ่นวายในบริเวณรัฐสภา และบุกเข้าอาคารหวงห้าม ปัจจุบันยังไม่สามารถติดต่อได้

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ออกหมายจับหญิงคนหนึ่งจากรัฐเพนซิลเวเนียในข้อหาขโมยแล็ปท็อป ของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในระหว่างเหตุผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ 6 ม.ค. และมีความตั้งใจจะขายแล็ปท็อปเครื่องดังกลาวให้กับหน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย (SVR)

โจนาธาน ลุนด์ เจ้าหน้าที่พิเศษของ FBI ระบุในบันทึกคำให้การว่า ทาง FBI กำลังทำการสอบสวนหญิงที่มีชื่อว่าไรลีย์ จูน วิลเลียมส์ หลังคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนสนิทเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ว่า ไรลีย์ตั้งใจจะส่งคอมพิวเตอร์ให้กับเพื่อนในรัสเซีย ซึ่งจะนำไปส่งให้กับ SVR อีกที

ทั้งนี้ ไรลีย์ จูน วิลเลียมส์ ถูกตั้งข้อหาสร้างความวุ่นวายในบริเวณรัฐสภา และบุกเข้าอาคารหวงห้าม ปัจจุบันยังไม่สามารถติดต่อได้

นายลุนด์อ้างคำให้การของแหล่งข่าวว่า การส่งมอบแล็ปท็อปดังกล่าวต้องยกเลิกโดยไม่ทราบสาเหตุ และไรลีย์อาจจะยังคงเก็บแล็ปท็อปดังกล่าวไว้หรือไม่ก็ทำลายทิ้งไปแล้ว

บันทึกคำให้การระบุว่า ไรลีย์ดูเหมือนจะหนีไปแล้ว โดยแม่ของไรลีย์กล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า ไรลีย์ได้เก็บกระเป๋าและออกจากบ้านไปโดยบอกว่าจะไปสัก 2-3 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม นายลุนด์ระบุในบันทึกคำให้การว่า ไรลีย์ไม่ได้บอกกับแม่ของตนว่าจะไปไหน ทั้งยังได้เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และลบบัญชีโซเชียลมีเดียด้วย ทั้งเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และอื่นๆ