จ่อ!ลอยแพ 'เยล การ์ดราษฎร' กุข่าวถูกอุ้ม

จ่อ!ลอยแพ 'เยล การ์ดราษฎร' กุข่าวถูกอุ้ม

'รุ้ง ปนัสยา' ระบุ รอตำรวจพิสูจย์ข้อเท็จจริง กรณี 'เยล การ์ดราษฎร'กุข่าวถูกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.อุ้ม แจง กลุ่มราษฎร จำต้องออกมาปกป้อง เมื่อมีคนหาย ตามหลักมนุษยธรรม

21 ม.ค.2564 จากกรณี นายมงคล สันติเมธากุลหรือเยล การ์ดราษฎร ถูกอุ้มหายโดยมีการระบุในภายหลังว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดกล้องวงจรปิดและพบว่ามายืนยันว่านายมงคล แอบซ่อนตัวอยู่ในที่พักใกล้กับสถานที่ที่อ้างว่าถูกอุ้มหายตัวไปและได้ออกหมายเรียกเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไปนั้น

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มราษฎร ได้เผยแพร่คำชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมาโดยอ้างว่าเป็นคำชี้แจงของ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร โดยระบุใจความว่า กลุ่มราษฎรจะขอติดตามกระบวนการตรวจสอบหลักฐานของตำรวจอย่างใกล้ชิดเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป 

โดยยืนยันว่าได้ยึดหลักมนุษยธรรม เมื่อมีผู้หายตัวไป กลุ่มราษฎรย่อมออกมาปกป้อง เรียกร้องให้สังคมจับตา ไม่อาจจะเลยชีวิตมนุษย์คนหนึ่ง เพียงเพราะไม่มีหลักฐานการอุ้มหาย โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลยังคุกคามประชาชน ส่วนการเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะที่โควิดระบาดหนัก ขอให้ติดตามผ่านเพจราษฎร ซึ่งเน้นการสื่อสารออนไลน์เป็นหลัก

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ทีมการ์ดราษฎร เผยแพร่แถลงการณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าว มีเนื้อหาโดยสรุปว่า ทางทีมทำดีที่สุดแล้วในภาวะคับขัน แต่หากนายมงคลกุเรื่องขึ้นมาเอง ต้องรอให้เจ้าตัวมาชี้แจงถึงเหตุผล และขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการต่อไป