‘ไบเดน’ จ่อเซ็นคำสั่งพิเศษประธานาธิบดี 10 ฉบับรับมือโควิดโจมตี ‘สหรัฐ’

‘ไบเดน’ จ่อเซ็นคำสั่งพิเศษประธานาธิบดี 10 ฉบับรับมือโควิดโจมตี ‘สหรัฐ’

"โจ ไบเดน" เตรียมเซ็นคำสั่งพิเศษประธานาธิบดี 10 ฉบับรับมือโควิดโจมตีสหรัฐ และประกาศใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม เร่งผลิตวัคซีน และอุปกรณ์การแพทย์ลุยฉีดประชาชนตามเป้า

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐ จำนวน 10 ฉบับในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

ทั้งนี้ คำสั่งพิเศษดังกล่าวจะรวมถึง การกำหนดให้ชาวอเมริกันจะต้องสวมหน้ากากอนามัยที่สนามบิน, สถานีรถไฟ และสถานีรถขนส่งระหว่างรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน จะลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อเร่งรัดกระบวนการตรวจหาผู้ติดเชื้อ, แก้ปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ตรวจเชื้อ, การให้ข้อมูลแก่ผู้เดินทางระหว่างประเทศ รวมทั้งการโอนงบประมาณจากกองทุนภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือชุมชนของคนกลุ่มน้อยในสหรัฐ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนจะระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐบาลกลางและบุคลากรทางการแพทย์จำนวนหลายพันคนเพื่อสนับสนุนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกัน หลังจากที่รัฐบาลของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้พลาดเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวอเมริกันจำนวน 20 ล้านคนภายในปี 2563

ปธน.ไบเดนยังเตรียมประกาศใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม (Defense Production Act) เพื่อเร่งการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการผลิตชุด PPE, ชุดตรวจสอบโควิด และมีการจัดสรรวัตถุดิบในการผลิตวัคซีนอย่างเพียงพอ

กฎหมายการผลิตยามสงครามจะให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐในการสั่งการให้บริษัทต่างๆทำการผลิตในสิ่งที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้สหรัฐได้รับวัตถุดิบที่มีความจำเป็นในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19