แฟลช เอ็กซ์เพรส กางแผนโต 2 เท่า โควิดหนุนผู้เล่นชิงเค้กส่งพัสดุปี 64 เดือด

แฟลช เอ็กซ์เพรส กางแผนโต 2 เท่า    โควิดหนุนผู้เล่นชิงเค้กส่งพัสดุปี 64 เดือด

โควิด-19 ระบาดลากยาวข้ามปี เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคชอปปิงออนไลน์คึกคัก บูมตลาดอีคอมเมิร์ซโตแรง 2.2 แสนล้านบาท บริการส่งพัสดุรับอานิสงส์อีกทอด ผู้ประกอบการโกยยอดอื้อ แฟลชเอ็กซ์เพรสปิดปี 63 โกยยอดกว่า 300 ล้านชิ้น ตั้งเป้าปี 64 โตกว่า 2 เท่าตัว

นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปมาก จากซื้อผผ่านช่องทางออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซปี 2563 มีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 35 % โดยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3% ของตลาดค้าปลีกในไทยเท่านั้น 

ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่ ย่อมมีผลต่อการขยายตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซ  ทำให้คาดการณ์แนวโน้มปี 2564 ตลาดจะยังเติบโตได้อีกมาก และส่งผลต่อเนื่องถึงธุรกิจการขนส่งพัสดุ รวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์โดยรวมเติบโตได้อีกมหาศาล รวมถึงทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้นทั้งด้านราคา คุณภาพ และความคุ้มค่าในการให้บริการ ซึ่งผู้ประกอบการต้องโฟกัส 3 ตัวแปรดังกล่าว รวมถึงให้ความสำคัญในการจัดส่งที่รวดเร็วหรือสปีดตอบสนองความต้องการของลูกค้าสูงสุดด้วย

ทั้งนี้ เพื่อขานรับความท้ายทายการขนส่งพัสดุในปี 2564 บริษัทยังเดินหน้าลงทุนราว 1  หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างรากฐานธุรกิจให้แข็งแกร่ง ทั้งการขยายจุดกระจายสินค้า เน้นพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น เพิ่มคลังแยกพัสดุ ศูนย์กระจายสินค้า และจุดส่งต่อสินค้าเพื่อกระจายไปยังจุดหมายปลายางทั่วประเทศ รวมถึงลงทุนด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ยกระดับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต  และวางแผนในการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านเริ่มจากกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม(ซีแอลเอ็มวี) สเต็ปต่อไปจึงบุกประเทศสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฯ 

สำหรับปี 2563 บริษัทมียอดการส่งพัสดุมากถึง 300 ล้านชิ้น หรือเติบโตขึ้นกว่า 500% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  โดยมีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 6,000 ล้านบาทต่อเดือน  ส่วนปี 2564 คาดว่าจะสร้างการเติบโตต่อเนื่อง โดยยอดส่งพัสดุจะอยู่ที่ 2 ล้านชิ้นต่อวัน หรือมากกว่า 700 ล้านชิ้นต่อปี หรือเติบดตกว่า 2 เท่าตัว ที่มียอดขายส่งพัสดุ 1.3 ล้านชิ้นต่อวัน ส่วนรายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาทต่อเดือน 

“แฟลช เอ็กซ์เพรส สามารถผลักดันด้านบริการส่งพัสดุให้เติบโต และก้าวขึ้นมาอยู่ในท็อป 3 ของตลาดขนส่ง โดยตลอดปี 2563 เราได้นำส่งพัสดุให้กับลูกค้าทั่วประเทศรวมระยะทางกว่า 230 ล้านกิโลเมตร รวมจำนวนพัสดุมากกว่า 300 ล้านชิ้น และในปีนี้เราจะยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นทำบริการที่ดีเพื่อส่งมอบพัสดุให้คนไทย สร้างการเติบโตต่อเนื่อง”