Mr.Queen ...ชายแท้ในร่างราชินี

Mr.Queen ...ชายแท้ในร่างราชินี

ซีรีส์เกาหลี 'Mr.Queen' กำลังสนุก ดูไปอมยิ้มไปจนถึงฮาก๊าก...ได้หัวเราะเสียงดังสลายเครียดสู้กับ 'โควิด-19' บทหนังดีมีครบรส โปรดติดตามชมตอนต่อไป...

Mr.Queen เป็น ซีรีส์เกาหลี รีเมคจากซีรีส์จีน Go Princess Go ชื่อภาษาไทยว่า บันทึกรักข้ามภพ ออนแอร์ทาง LeTV เมื่อปี 2015 มี 36 ตอน พล็อตเรื่องคงโดนใจจนผู้สร้างเกาหลีนำไปรีเมค ดัดแปลงเป็นเรื่องราวจากประวัติศาสตร์ชาติเกาหลี และประสบความสำเร็จเรทติ้งพุ่ง นับแต่วันแรกที่ออนแอร์จนถึงวันนี้ฉายไปสิบกว่าตอน ยอดผู้ชมพุ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทำลายสถิติซีรีส์เรื่อง Mr.Sunshine (สุภาพบุรุษตะวันฉาย) และ Encounter (หัวใจพบรัก) ซีรีส์ดังของเกาหลีใต้ ออนแอร์เมื่อปี 2018)

161125192232

   ชินฮเยซอน รับบท Mr.Queen (ภาพ  tvN)

ถ้าใครกำลังเบื่อซีรีส์แนวซอมบี้หรือเอเลี่ยน หรือตั้งตาคอย Kingdom 3:  Ashin of the North ที่ปล่อยทีเซอร์มาเล็ก ๆ น้อย ๆ เรียกน้ำจิ้ม ซีรีส์ภาคต่อจาก Kingdom 2 ที่จบลงด้วยหน้าสวย ๆ ลุคมอมแมมของ “ยัยตัวร้าย” จอนจีฮยอน จนทำให้แฟน ๆ ใจจดจ่อคอยชม ตอนนี้ก็ชม Mr.Queen (ออกอากาศช่อง tvN เกาหลีใต้ วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.00 น.) ไปพลาง ๆ ก่อน ซีรีส์ที่ทำให้การดูหนังสนุกเกินคาด หัวเราะเกินควร และน่าสนุกกว่าซีรีส์ต้นฉบับจากเมืองจีนเสียอีก แต่จะว่าไป Go Princess Go ของจีนที่สร้างจากนิยายในอินเตอร์เนท มาสร้างเป็นหนังก็มีฮา มีพล็อตหลุดโลก มีแนววาบหวิว เพราะเป็นหนังแฟนตาซีประเภทตัวละครย้อนเวลา ทะลุมิติ ส่วนใหญ่ก็มักหลงไปในยุคโบราณ หนังไทยก็มีอย่าง บุพเพสันนิวาส ก็สนุกเบอร์ต้น ๆ จนต้องรีบกลับบ้านไปดูให้ทัน (ไม่อยากดูย้อนหลังเสียอารมณ์ คุยกับคนอื่นเขาไม่ทัน)

161125200275

   โปสเตอร์ซีรีส์ Mr.Queen (ภาพ tvN)

หนังแนวนี้ฮิตมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เรื่องสลับร่างเก่าไปแล้ว ต้องทะลุมิติ ย้อนเวลา เปลี่ยนไปเป็นอีกคน ภาษาหนังเรียกว่า Body swap, Soul swap จะ ว้าบ...ไปช่วงเวลาไหน ผจญภัยขนาดไหน บทดีนักแสดงเด่น เรื่องนั้นก็ปัง หนังฝรั่งก็มีแนวย้อนเวลาไปกับ Time machine มีทั้งหนังและซีรีส์สร้างจากนิยายของ H.G.Wells นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ผู้เขียนเรื่อง The Time Machine เป็นต้น

แต่ว้าบ...ของเรื่องนี้ผสมหนังวาย (Y – Yaoi ชาย-ชาย) และหนังผู้หญิงกับผู้หญิง เรียกว่า Yuri เรื่องต้นฉบับของพ่อจีนแม่จีนจึงถูกทางการจีนเซ็นเซอร์ด้วยข้อหา “รสนิยมทางเพศที่สับสนอลหม่าน” ก็เพราะการว้าบ...ของตัวละครเปลี่ยนไปอีกเพศหนึ่ง โดยทั่วไปพระเอกหรือนางเอกจะว้าบ...ข้ามมิติไปก็มักเป็นเพศเดิม ช่น จากหญิงสาวยุคปัจจุบันอยู่ดี ๆ ก็ตกบันไดหรือตกน้ำแล้วว้าบ...ไปเป็นองค์หญิงยุคโบราณ แต่พระเอกเรื่องนี้ (ซีรีส์จีน) เป็นเพลย์บอยในโลกยุคปัจจุบันแล้วว้าบ...ไปเป็นองค์หญิงยุคโบราณ ร่างกายเป็นหญิงแต่จิตใจยังเป็นชาย แถมยังติดนิสัยเจ้าชู้มาด้วย เรื่องมันจึงอลหม่าน (จนทางการจีนรับไม่ได้) มีตัวเลขระบุว่าถูกเซ็นเซอร์และต้องไปตัดต่อใหม่เฉลี่ยตอนละ 7-8 นาที

161125207367

   มเหสีเข้าห้องครัว (ภาพ kddramadiary.com)

ตัดต่อใหม่หรือโดนกรรไกรหั่นอย่างไรก็มิห้ามเรทติ้งได้ ซีรีส์จีนสายผสมทั้งวายผู้ชายกับวายผู้หญิง เป็นหนังลงทุนต่ำ มีงบแค่ 20 ล้านหยวน แต่ได้กำไรถึง 40 เท่า พ่อจีนแม่จีนไม่สน ถ้าดูหนังแล้วถูกใจแถมตอนดูออนไลน์ก็เมนต์กันสนุก เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องเพศกันอย่างมิไยไพ แถมติดอันดับ 1 ในเว็บเวยป๋อ ในช่วงที่หนังออนแอร์เสียอีก

ส่วน Mr.Queen การว้าบ...ของเชฟหนุ่มจอมเจ้าชู้ กลายเป็นพระมเหสีแห่งราชวงศ์โชซอน ฮาตั้งแต่คิดแล้ว และนางเอกของเราก็เอาอยู่ นักแสดงสาววัย 31 ปี ชินฮเยซอน ไม่สวยแต่น่ารักและเอาอยู่ทุกตอน และเรื่องนี้เป็นคอมิดี้-ดราม่า-แฟนตาซี อ้างอิงบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ จนทางการเกาหลีต้องออกมาบอกว่าเนื้อเรื่องนี้ไม่ใช่ความจริง (แม้ชื่อบุคคลมีจริง) เริ่มเรื่องที่เชฟหนุ่ม จางบงฮวาน ตกน้ำแล้วฟื้นขึ้นมาเป็นพระมเหสี คิมโซยง ของพระเจ้าซอลจง  รับบทโดย คิมจองฮยอน เป็นพระราชาลำดับที่ 25 ของราชวงศ์โชซอน ครองราชย์ปี 1850 แต่เป็นราชาหุ่นเชิดที่ขาดอำนาจการบริหารทุกอย่าง เรื่องราวไม่ได้มีแต่ความฮาแต่ผสมดราม่าการเมือง การแย่งชิงอำนาจ และเรื่องรักริษยา เสื้อผ้าหน้าผมจัดเต็มตามแบบฉบับเรื่องในวัง

161125214557

   มเหสีในวิญญาณเชฟทำอาหาร

ที่สนุกอีกอย่างสำหรับติ่งเกาหลีและสายอาหาร เนื่องจากนางเอกเป็นเชฟว้าบ...มา นางจึงได้แสดงฝีมือทำอาหารขั้นเทพ ถวายพระพันปีหลวง ตั้งแต่เนื้อกงฟี, แฮมเบอร์เกอร์ Plant-based, มันฝรั่งทอดสตรีทฟู้ด สไตล์เกาหลี เดินเล่นย่านการค้าในกรุงโซลจะได้กินมันฝรั่งสไลซ์บาง ๆ เป็นเกลียวเสียบไม้ทอด, กุกบับ หรือกุกพับ ซุปถั่วหรือซุปหมูแล้วแต่สูตรของแต่ละเมือง คือก๋วยเตี๋ยวที่ใส่ข้าวลงไปด้วย มเหสีในวิญญาณเชฟฝรั่งเศสไฮโซ นำวิธีทำซุปใสหรือคอนซอมเม่ ทำให้ซุปก๋วยเตี๋ยวแบบบ้าน ๆ ดูหรูหราขึ้นจนพระพันปีหลวงยอมเสวย ป๊อปคอร์นราดไซรัปก็มี...

161125218878

    แฮมเบอร์เกอร์มังสวิรัติกับสตูว์มะเขือเทศเสิร์ฟทั้งลูก

161125226423

พล็อตเรื่องหรือนิยายเขียนไว้ดีแค่ไหน บทหนังต้องเยี่ยม (กว่า) เรื่องนี้ยกความดีให้คนเขียนบท ที่รวมครบรส ทั้งสนุก ลุ้น ฮา โรแมนติก และดราม่า อีกทั้งการแสดงของนางเอก ชินฮเยซอน ก็ทำให้คนอื่นดูหมองไปหมด จะมีก็แต่พระพันปีหลวง ที่ประชันบทได้สมน้ำสมเนื้อ มเหสีคิมโซยง ร่างเป็นสาวแต่วางมาดเป็นผู้ชายจอมเจ้าชู้ ออกลิงออกค่างอย่างไม่ห่วงสวย ตอนนี้ออนแอร์ไป 12 ตอน ผู้สร้างบอกว่ามี 20 ตอนจบ สนุกจนต้องติดตามว่า นางเอกในวิญญาณผู้ชายขี้หลีจะไปรักกับพระราชา (ชายแท้) ได้อย่างไร