ผู้ว่าฯ 'พิษณุโลก' วอนประชาชนหยุดเผาลด 'PM2.5'

ผู้ว่าฯ 'พิษณุโลก' วอนประชาชนหยุดเผาลด 'PM2.5'

ผู้ว่าฯพิษณุโลก วอนประชาชนหยุดเผาป่าจนเกิดมลพิษ ยันหากไม่จำเป็นต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย ขณะที่ PM2.5 ในเมือง มีค่าสูงกว่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษสวนชมน่าน อำเภอเมืองพิษณุโลก ที่ซึ่งมีรัศมีทำการประมาณ 50 กิโลเมตร จากสถิติ 50 กว่าวัน ที่เริ่มมีการติดตั้งค่าเฉลี่ยเฉลี่ยแล้ว ก็ถือว่ายังอยู่ในขั้นบางครั้งก็ดี บางวันสภาพอากาศปานกลางบางช่วง บางจังหวะสภาพอากาศน่าเป็นห่วง อาจจะมีเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตอนนี้อากาศจะยิ่งแรงขึ้นและก็ร้อนขึ้น โอกาสที่จะมีการจุดฮอทสปอตมากขึ้น เนื่องจากสาเหตุมาจากการเผาป่าและพื้นที่ทางการเกษตร

ทางจงหวัดได้มีการรณรงค์ ชิงเผาและทำแนวกันไฟ พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว และยังมีการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์จังหวัด สำหรับมาตรการควบคุมนั้นเรามีมาตรการทางด้านกฎหมาย หากพบว่ามีการแอบเผาจริงก็จะดำเนินตามกฎหมายได้ทันที อย่างไรก็ตาม็ ขอวอนประชาชนว่าอย่าแอบเผาป่า เพื่อหาของป่า หรือเผาพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งจะทำให้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นได้ เราไม่อยากใช้ในข้อกฎหมายตรงนั้น

ทั้งนี้ ค่า PM 2.5 ของจังหวัดพิษณุโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพ วานนี้ (23 ม.ค.) มาอยู่ที่ 90 ไมโครต่อลูกบาศก์เมตร เช้าวันนี้ (24 ม.ค.) PM 2.5 ของพิษณุโลกอยู่ที่ 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายธีรัชสิทธิ์ วงศ์วาน ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก ได้ติดตามเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ ข้อมูลสะสมตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 21 มกราคม 2564 จังหวัดพิษณุโลกมีคุณภาพอากาศดีมากจำนวน 5 วัน คุณภาพอากาศดีจำนวน 14 วัน คุณภาพอากาศปานกลางจำนวน 19 วัน และคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานจำนวน 12 วัน ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการไอหายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ขณะที่จุดความร้อนสะสมจากภาพถ่ายดาวเทียมในจังหวัดพิษณุโลกพบว่า ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ทางการเกษตร 451 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 110 จุด ป่าอนุรักษ์ 84 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 60 จุด โดยจะพบจุดความร้อนสะสมมากที่สุดในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม รองลงมาได้แก่ อำเภอวัดโบสถ์และอำเภอเมืองพิษณุโลกตามลำดับ จังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินการมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมสถานการณ์ โดยแจ้งทุกภาคส่วนดำเนินการตามประกาศของจังหวัดพิษณุโลกลงวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ซึ่งกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาดระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 30 เมษายน 2564 โดยเคร่งครัด ควบคู่กับมาตรการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในรูปแบบ ชิงเก็บ ลดเผา โดยส่งเสริมการนำเศษวัสดุเชื้อเพลิงมาใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มในชุมชน เช่น การทำปุ๋ยหมัก ควบคู่กับการทำแนวกันไฟ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชน และการประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

161147048371

161147048326