'ปชป.' เคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน 'เทพไท' พ้นสภาพ ส.ส.

"ประชาธิปัตย์"เตรียมเรียกประชุมภายใน 28 ม.ค. หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย "เทพไท" พ้นสภาพตำแหน่ง ส.ส.

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ ..จังหวัดนครศรีธรรมราช สิ้นสุดสมาชิกภาพว่า พรรคน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คดีในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญยุติแล้ว ข้อเท็จจริงเรื่องนี้มีคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์เป็นคดีอาญา ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากทีมทนายความของนายเทพไทว่า คดีจะตัดสินในชั้นศาลอุทธรณ์ในวันที่ 25 มี..นี้ ส่วนของพรรคก็ดำเนินการในส่วนของการเลือกตั้งซ่อมต่อไป มีบุคคลที่มีศักยภาพพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง และพรรคจะต้องคว้าชัยชนะอย่างแน่นอนเพราะเป็นพื้นที่ที่ประชาชนมีความผูกพันกับการทำงานของพรรคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่จะมีพรรคใดส่งลงแข่งขันหรือไม่ตอบแทนพรรคอื่นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าโดยมารยาทในทางการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลควรหลีกทางให้พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ไม่ทราบต้องไปถามพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมาทุกพรรคเวลาเลือกตั้งซ่อม จะดูความเหมาะสมเช่นกันว่าพื้นที่ไหนควรส่ง โดยในวันที่ 28 ..จะมีการนำเรื่องการเลือกตั้งดังกล่าว พูดคุยกันในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ในวันที่ 28 .. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยจะมีการหารือในเบื้องต้นถึงกระบวนการในส่วนของพรรคเพราะถือว่าเป็นพื้นที่เดิมของพรรค ส่วนพรรคอื่นจะพิจารณาอย่างไรก็เป็นส่วนของแต่ละพรรคการเมืองนั้นไป สำหรับเรื่องการพิจารณาตัดสินใจส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ รวมถึงการพิจารณาตัวบุคคลที่จะลงสมัครก็ต้องพิจารณาในที่ประชุมกรรมการบริหารซึ่งต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ส่วนขั้นตอนกระบวนการในการสรรหาผู้สมัครของพรรค จากข้อบังคับพรรค และมีกฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายเลือกตั้งกำกับอยู่ เพราะฉะนั้นกฎหมายว่าอย่างไร ข้อบังคับว่าอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คะแนนพรรคประชาธิปัตย์สูสีกับพรรคพลังประชารัฐ มีความกังวลหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุเพียงว่า "ไม่มีปัญหาอะไร ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน"