‘เยอรมนี’ ชี้ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงหนัก กังวลล็อกดาวน์รอบใหม่

‘เยอรมนี’ ชี้ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงหนัก กังวลล็อกดาวน์รอบใหม่

‘เยอรมนี’ เผย ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงหนัก กังวลล็อกดาวน์โควิด-19 รอบใหม่ จะขยายไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ.

GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีอยู่ที่ระดับ -15.6 ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ -7.5 ในเดือนม.ค. นับเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.พ.ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ -7.9

ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงนั้นเป็นเพราะการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และบรรดาผู้ว่าการรัฐต่างๆ ของเยอรมนี มีมติเห็นพ้องร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เยอรมนีจะขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ. จากเดิมซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค. หลังเกิดการระบาดรอบสองซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันเพิ่มมากขึ้น

เยอรมนีเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดร้านค้าและสถานศึกษาส่วนใหญ่ ขณะที่ร้านอาหาร ผับบาร์ และสถานบันเทิงปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

นายรอล์ฟ เบอร์ค ผู้เชี่ยวชาญของ GfK กล่าวว่า การสั่งปิดภาคธุรกิจค้าปลีกเป็นจำนวนมากส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยมากพอๆกับการล็อกดาวน์ครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว