'เทพไท' พร้อมเสนอชื่อตัวแทน เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช

'เทพไท' พร้อมเสนอชื่อตัวแทน เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช

"เทพไท" แถลงอำลาเก้าอี้ ส.ส. น้อมรับคำวินิจฉัยศาล ยัน รัฐธรรมนูญมีจุดอ่อน หนุน ส.ส.ร.เร่งแก้ไข

วันที่ 27 .. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ..สิ้นสุดลง ว่า น้อมรับคำวินิจฉัยของศาลทุกประการ แต่คดีความของศาล กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนละประเด็นกัน เพราะหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นคดีอาญา แต่ขอเรียนว่าคดีอาญาอยู่ในชั้นอุทธรณ์ และต้องสู้ในชั้นฏีกาอีก แต่ในศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก และมีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติจึงได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จึงขอเรียนกว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สิ้นสุด แต่คำถามต่อมา ถ้าหากตนชนะในศาลอุทธรณ์หรือศาลฏีกา แต่ตนได้สูญเสียสถานะการเป็นส..ไปแล้ว ซึ่งไม่มีใครสามารถเยียวยาให้ตำแหน่งกลับคืนมาได้ จึงคิดว่าเป็นจุดอ่อนและจุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่เขียนในลักษณะที่เป็นปัญหา

"ตามปกติต้องให้คดีถึงที่สุดถึงจะมีข้อยุติในเรื่องคุณสมบัติการเป็น ..แต่คดีของผมถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด แต่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นปัญหา จึงนำมาซึ่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัย และผมเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดอ่อนอีกหลายจุดที่เป็นประเด็นต้องถกเถียงกัน จึงมีความจำเป็นสำหรับคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(...)ที่จะมีขึ้นในอนาคต"นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า สำหรับการส่งผู้สมัครส..ของพรรค ลงแทนนั้น เป็นหน้าที่ของกรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ต้องสรรหาผู้สมัคร แต่คิดว่าในพื้นที่ภาคใต้ไม่น่ากังวลสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเชื่อว่าหลายคนในพรรคจะเสนอชื่อผู้สมัคร ส่วนตัวเองก็มีสิทธิ์เสนอชื่อเช่นกันเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม