วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลด

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. 64 ปรับตัวลดลง 9.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 476.7 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 11 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.43 ล้านบาร์เรล

+ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับต่ำใกล้ร้อยละ 0 เช่นเดิม จนกว่าเศรษฐกิจจะมีการพื้นตัวจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสควิด-19 มีความคลี่คลายและชัดเจนขึ้น

-/+ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงกดดันความต้องการใช้น้ำมันทั้วโลก โดยล่าสุดได้มีผู้ติดเชื้อกว่า 100 ล้านรายในกลุ่มประเทศยุโรปและอเมริกาแล้ว ขณะที่ประเทศจีนมีผู้ติดเชื้อรายวันลดลงแตะระดับ 75 คนต่อวัน ซึ่งต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังประเทศอินเดียนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้นสูงสุดในรอบ 9 ปี ท่ามกลางน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า  3.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากทวีปยุโรป ท่ามกลางเทศกาลวันหยุดตรุษจีนในเดือนหน้า