สศค.ปรับลดจีดีพีปีนี้ขยายตัว2.8%

สศค.ปรับลดจีดีพีปีนี้ขยายตัว2.8%

สศค.ปรับลดประมาณการจีดีพีปีนี้เหลือ 2.8% จาก 4.5% ปัจจัยสำคัญจากคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเหลือ 5 ล้านคน จาก 8 ล้านคน ขณะที่ คาดส่งออกขยายตัวเพิ่มเป็น 6.2% จาก 6% ส่วนปี 63 ติดลบลดลงเหลือ 6.5% จากลบ 7.7% ปัจจัยหนุนจากมาตรการรัฐ

นางสาวกุลยา ตันติดเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเปิดเผยว่า สศค.ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้เหลือขยายตัว 2.8% จากคาดการณ์เดิมขยายตัวได้ 4.5% ปัจจัยสำคัญที่เข้ามากระทบ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่คาดการณ์ว่าจะลดลงเหลือ 5 ล้านคน รายได้เหลือ 2.6 แสนล้านบาท จากคาดการณ์เดิม 8 ล้านคน รายได้ประมาณ 3.3 แสนล้านบาท

“แม้กิจกรรมเศรษฐกิจเราจะยังคงมีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการส่งออกที่คาดการณ์จะดีขึ้นในปีนี้ แต่ปัจจัยสำคัญที่เข้ามากระทบมาก คือ การท่องเที่ยวของต่างชาติที่ลดลง ซึ่งเป็นกระทบจากโควิด-19”

ทั้งนี้ สศค.คาดการณ์การส่งออกปีนี้ขยายตัว 6.2% จากคาดการณ์เดิมขยายตัว 6% โดยเป็นผลจากการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าจะขยายตัวดีขึ้นที่ 5.2% ปัจจัยสำคัญ คือ การควบคุมสถานการณ์โควิด-19 และการออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจ บวกกับ ฐานการขยายตัวปีที่แล้วต่ำ

สำหรับการคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2563 นั้น สศค.คาดการณ์ขยายตัวติดลบลดลงเหลือ 6.5% จากคาดการณ์เดิมขยายตัวติดลบ 7.7% เหตุผลสำคัญ คือ ภาครัฐสามารถคุมการระบาดโควิด-19 ได้ บวกกับ รัฐบาลได้ออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสสามและสี่ขยายตัวดีขึ้น ส่วนการส่งออกหดตัวลดลงเหลือติดลบ6.6% จากเดิมติดลบ 7.8%