'คลัง' พร้อมรับลงทะเบียน 'เราชนะ'

'คลัง' พร้อมรับลงทะเบียน 'เราชนะ'

"คลัง" พร้อมเปิดรับลงทะเบียน “เราชนะ” ในวันพรุ่งนี้ ระบุ คนที่ไม่ยืนยันสิทธิ์ผ่านเป๋าตัง “คนละครึ่ง” 3 แสนรายที่เข้าเกณฑ์สามารถลงทะเบียน “เราชนะ” ได้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมพร้อมเรื่องของระบบที่ใช้สำหรับเปิดลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ”วันพรุ่งนี้(29ม.ค.) ซึ่งจะจ่ายเงินเข้าแอปพลิเคชั่น”เป๋าตัง”ให้เงิน 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน โดยผู้ที่เข้าเกณฑ์ได้รับเงินสามารถมาลงทะเบียนผ่าน WWW.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-12 ก.พ.2564 ซึ่งอยากขอให้ทยอยกันมาลงทะเบียนไม่ต้องรีบ

“ครั้งนี้เราได้ปรับปรุงระบบเพื่อแก้ไขปัญหาจากโครงการที่ผ่านมา ซึ่งเกิดความผิดพลาดในเรื่องการกรอกข้อมูล เช่น ถ้าหากพิมพ์นามสกุลผิด ก็จะมีการแจ้งเตือนทันทีว่า พิมพ์ผิดผู้ที่ลงทะเบียนสามารถพิมพ์ใหม่ให้ถูกต้องได้ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ลงทะเบียนตรวจทานการกรอกข้อมูลให้ดีอีกครั้ง โดยเฉพาะชื่อที่มีสระร่วมด้วยเช่น น้ำ หรือ ชื่อที่ต้องใส่สระแอ เป็นต้น ”

ส่วนร้านค้า และบริการขนส่งต่างๆ เช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตุ๊กๆ และรถแท็กซี่ สามารถมาลงทะเบียนได้ที่ WWW.เราชนะ.com ในวันพรุ่งนี้ได้เช่นเดียวกันกับประชาชน หรือจะลงทะเบียนที่สถาบันการเงินของรัฐแล้วแต่สะดวก

ส่วนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 (เฟส 2) ที่เปิดให้ลงทะเบียน 1.34 ล้านสิทธินั้น ปัจจุบันมีผู้ที่ยืนยันตัวตนผ่านแอป “เป๋าตัง” ไม่ทันจำนวน 300,000 สิทธิ์ โดยคนกลุ่มนี้หากเข้าเกณฑ์ในโครงการ “เราชนะ” ก็สามารถมาลงทะเบียนใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบได้เริ่มนำข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอป “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.2564 มาตรวจสอบในฐานข้อมูลแล้วว่า มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ซึ่งถ้าได้รับสิทธิจะมีการแจ้งข้อมูลในแอป “เป๋าตัง” ส่วนในกลุ่มนี้จะมีข้าราชการกี่หรือมีคนที่พลาดสิทธิ์กี่รายนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอระบบคัดกรองข้อมูลก่อน

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ณ วันที่ 27 ม.ค.2564 มีผู้ใช้สิทธิ์แล้ว 14.3 ล้านสิทธิ์ จากผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด 15 ล้านสิทธิ์ มียอดใช้จ่ายรวมอยู่ที่ 73,563 ล้านบาท มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ 1.2 ล้านร้านค้า โดยในจำนวนนี้เป็นหาบเร่และแผงลอยจำนวน 300,000 ร้านค้า

ส่วนกรณีที่กระทรวงแรงงาน ต้องการให้กระทรวงการคลังออกมาตรการเยียวยาแจกเงินให้แรงงานอยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน ซึ่งเบื้องต้นจะใช้เงื่อนไขเหมือนกับโครงการเราชนะ ว่า ต้องเป็นแรงงานสัญชาติไทย และมีเงินฝากไม่เกิน 500,000 บาท โดยจะให้แจกเงินจำนวน 4,000 บาท นั้น นางสาวกุลยา กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายที่ต้องคุยกัน แต่กระทรวงการคลังก็พร้อมจ่ายเงินให้หากมีมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจนออกมาแล้ว